Không thể tử hình "Ali Hóa học"?

Thứ Tư, 14/11/2007, 12:40
"Ali Hóa học" sẽ chưa thể bị tử hình là thông điệp mà Đại sứ quán Mỹ tại Iraq vừa trả lời cho Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki sau khi ông hối thúc Mỹ trao trả tử tù để thực thi công lý.

Trước mắt "Ali Hóa học", tức Ali Hassan al-Majid, người nổi danh với việc dùng khí độc để sát hại 180.000 người Kurd và Sultan Hashim al-Tai, Bộ trưởng Quốc phòng cùng Hussein Rashid al-Tikriti, Phó Tổng tư lệnh quân đội dưới thời cố Tổng thống Saddam sẽ chưa bị tử hình bởi những bất đồng pháp lý chưa được giải quyết giữa Mỹ và Iraq.

Theo phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Mirembe Nantongo, hiện trong nội bộ Chính phủ Iraq vẫn còn bất đồng xung quanh thủ tục pháp lý để thi hành bản án tử hình mà tòa án đã tuyên, do đó liên quân sẽ tiếp tục giam giữ các bị cáo kể trên.

Được biết, ngày 11/11, Thủ tướng Nuri al-Maliki đã cáo buộc Mỹ gây cản trở việc chuyển giao 3 tử tù cho Iraq xử lý.

Theo luật pháp Iraq, ba bị cáo kể trên phải bị tử hình vào ngày 4/10, nhưng đã được hoãn vì Thủ tướng Nuri al-Maliki không muốn thi hành bản án vào tháng ăn chay của người Hồi giáo.

Và rắc rối đã phát sinh từ đây bởi sau hơn một tháng kể từ thời hạn chót mà bản án vẫn chưa được thi hành nên các luật sư cho rằng, việc tiếp tục tử hình 3 người kể trên sẽ là bất hợp pháp.

Hơn nữa, Tổng thống Jalal Talabani và Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi đều đã từ chối ký vào lệnh tử hình. Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi cho rằng, việc tử hình "Ali Hóa học" có thể gây tổn hại tới những nỗ lực tái thiết Iraq

P.A.
.
.
.