Chủ tịch đảng LDP Nhật Bản Shinzo Abe:

Không khoan nhượng trong vấn đề biển Hoa Đông

Thứ Ba, 18/12/2012, 08:50
Ngày 17/12, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đánh dấu sự trở lại cầm quyền bằng chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử bầu 480 ghế ở Hạ viện. Ngoài những vấn đề nóng về kinh tế, an sinh xã hội, Chủ tịch đảng LDP đã thể hiện rõ lập trường: không khoan nhượng hay đàm phán về vấn đề biển Hoa Đông.
>> Biển Hoa Đông lại dậy sóng

Theo tin từ hãng Reuters cho hay, kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử hôm 16/12 cho hay, đảng LDP đã giành được 294/480 ghế trong Hạ viện, con số quá bán đủ để đảng này có thể tự đứng ra thành lập Chính phủ riêng sau 3 năm gián đoạn. Người đứng đầu đảng LDP là cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản sau khi Quốc hội mới hợp ngày 26/12.

Với khẩu hiệu “Lấy lại Nhật Bản,” “Xây dựng lại Nhật Bản”, LDP đang mang đến những kỳ vọng mới thay đổi về kinh tế, chính trị, xã hội cho nước Nhật trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng với mức thâm hụt ngân sách hơn 7 tỷ USD.

Dự kiến, trong một vài ngày tới, Chủ tịch LDP Shinzo Abe sẽ thành lập Bộ Tái cơ cấu kinh tế Nhật Bản do chính ông kiêm nhiệm chức Bộ trưởng nếu được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Bên cạnh đó, ông Shinzo Abe cũng cam kết đẩy mạnh chi tiêu công để khắc phục tình hình kinh tế trì trệ, nhấn mạnh vai trò của điện hạt nhân bất chấp Nhật Bản đã trải qua thảm họa kép động đất - sóng thần hồi tháng 3/2011.

Điều này cũng có nghĩa là đảng LDP sẽ phác thảo ngân sách bổ sung  10.000 tỷ yen (tương đương 120 tỷ USD) cho năm tài khóa 2013 để vực dậy nền kinh tế và ép buộc Ngân hàng Trung ương (BOJ) nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ thông qua chương trình mua tài sản...

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích nhận định, cách thức giải quyết khủng hoảng và suy thoái kinh tế chưa phải là nguyên nhân chính giúp LDP chiến thắng. Thực tế, chính thái độ cứng rắn của Chủ tịch LDP Shinzo Abe trong vấn đề biển Hoa Đông mới thực sự “kích thích” cử tri Nhật Bản, khiến họ quyết tâm bầu chọn thành viên của đảng này.

Ông Shinzo Abe luôn theo đuổi chính sách cứng rắn trong vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước, trong và sau cuộc bầu cử, ông Shinzo Abe luôn nhấn mạnh việc thực thi chính sách an ninh và đối ngoại sẽ dựa trên quyền tự vệ tập thể. Đặc biệt, trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Chủ tịch LDP còn dự định đưa ra “tội xâm phạm lãnh hải” để xử lý tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản” và xem xét đề xuất xây dựng một cảng biển ở Senkaku/Điếu Ngư hoặc đưa nhân viên công quyền ra đó để khẳng định quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với các hòn đảo có ý nghĩa chiến lược này.

Ngay trong phát biểu đầu tiên sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Shinzo Abe cũng đã tỏ rõ sự cứng rắn trong vấn đề biển đảo với tuyên bố, không thể có thỏa hiệp về chủ quyền của các hòn đảo đang là trung tâm tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc. Cựu Thủ tướng Shinzo Abe nói: Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ lâu nay của Nhật Bản. Nhật Bản sở hữu và kiểm soát các hòn đảo này theo luật quốc tế. Không có chỗ thương lượng về điểm này.

Xác định mục tiêu chính của LDP khi lên cầm quyền là "ngăn chặn thách thức" từ Trung Quốc, ông Shinzo Abe khẳng định: "Chúng tôi không có ý định làm xấu quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc bởi giữ mối quan hệ tốt là lợi ích quốc gia của cả hai nước". Phản ứng trước những thông tin này, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ chính phủ mới của Nhật Bản. Trong khi đó, Tân Hoa Xã của Trung Quốc thúc giục lãnh đạo Nhật Bản có "lập trường hợp lý trong chính sách ngoại giao" hơn là "thỏa mãn những quan điểm diều hâu và tranh cãi với các nước láng giềng".

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về hướng đi trong tương lai của Nhật Bản dưới sự lãnh đạo của đảng LDP. Khẳng định Trung Quốc để ngỏ việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản, song, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Được biết, hôm 14/12, Trung Quốc đã đệ trình lên Liên hợp quốc (LHQ) một bản giải thích chi tiết tuyên bố chủ quyền của nước này đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Một ủy ban gồm các chuyên gia địa lý của LHQ sẽ xem xét báo cáo của Trung Quốc, tuy nhiên ủy ban này không có thẩm quyền giải quyết các tuyên bố về tranh chấp lãnh thổ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ lại ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mỹ cũng cho biết chính sách của Washington về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là không thay đổi.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được xem là nhà lãnh đạo trung hữu có quan điểm khá cứng rắn. Ông nổi tiếng với các quan điểm dân tộc chủ nghĩa. Trong thời gian làm Thủ tướng, ông luôn kêu gọi sửa đổi hiến pháp, tăng cường giáo dục lòng yêu nước, phát triển quốc phòng, tăng cường vai trò gìn giữ hòa bình trên phạm vi quốc tế của xứ sở hoa anh đào.

Trong nhiệm kỳ Thủ tướng (2006 - 2007), ông đã xin từ chức vì lý do sức khỏe. Sau 5 năm rời ghế Thủ tướng và Chủ tịch đảng LDP, ông Shinzo Abe trở lại và được bầu làm Chủ tịch đảng LDP vào ngày 26/9. Ông luôn kêu gọi chính quyền Tokyo phải cứng rắn hơn trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với cả Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Shinzo Abe sinh ngày 21/9/1954, tại Tokyo, trong một gia đình danh tiếng về chính trị. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Chính trị học tại Khoa Luật, Đại học Seikei năm 1978 và ngành chính trị tại Đại học Nam California, Mỹ năm 1978. Ra trường với hai tấm bằng trên tay, ông làm việc 4 năm ở Công ty Thép Kobe (KOBELCO) rồi làm trợ lý cho cha mình là Bộ trưởng Ngoại giao Abe Shintaro từ năm 1982.

Kể từ đây, sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu phát triển. Ông làm thư ký riêng cho Chủ tịch đảng LDP năm 1986. Đến năm 1993, ông trúng cử ghế Hạ nghị sĩ và làm Ủy viên thường trực trong Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nhật Bản và tiếp tục được bầu làm Giám đốc bộ phận phụ trách các vấn đề xã hội của LDP (năm 1999). Đến năm 2000, ông được giao trọng trách Phó Chánh văn phòng nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Mori.

Từ năm2003, ông giữ chức Tổng thư ký LDP và là Chánh văn phòng nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Koizumi. Ông Shinzo Abe trở thành Chủ tịch đảng LDP vào năm 2006. Trong cuộc bầu cử Quốc hội năm đó, đảng LDP giành chiến thắng, và ông trở thành Thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới II. (Ngọc Khuê)

Ngày 17/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng tới ông  Shinzo Abe, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), chúc mừng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản vừa qua.

Ngày 17/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng tới ông  Shinzo Abe, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), chúc mừng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản vừa qua.

Sông Thương - Ngọc Khuê
.
.
.