Kỷ niệm 69 năm Chiến thắng phát xít Đức:

Không cho phép phục hồi hệ tư tưởng thù địch con người

Thứ Ba, 07/05/2013, 03:35
Đây là phát biểu của Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Nasyskin trong buổi lễ kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Trại tập trung Mauthausen được tổ chức tại Áo với sự tham dự của Tổng thống Áo Heinz Fischer, Tổng thống Ba Lan Bronislav Komorowski, Tổng thống Hunggary Janos Ader và Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni.

Ông Sergei Nasyskin nêu rõ tại Nga, nơi mỗi gia đình đều in dấu ấn chiến tranh mất mát ghê gớm, mọi người tôn kính tưởng niệm chiến công người lính Xôviết, liên minh chống phát xít và tất cả những ai đã chiến đấu chống phát xít, giải phóng châu Âu và toàn bộ thế giới.

Ông nhấn mạnh, hiện nay tại một số nước Đông Âu, một số thế lực đang mưu toan phục hồi chủ nghĩa phát xít, do vậy mọi người vì hàng triệu nạn nhân của chiến tranh, cũng như vì tương lai châu Âu không được im lặng và không cho phép phục hồi hệ tư tưởng thù địch con người.

Tin từ TTXVN cho hay, từ ngày 6/5, tại Nga và nhiều quốc gia ở châu Âu, các hoạt động kỷ niệm 68 năm Chiến thắng phát xít Đức (9/5/1945 - 9/5/2013) diễn ra dồn dập. Như ở thủ đô Moskva và các thành phố lớn của Nga, một cuộc diễu hành của thanh niên mang tên "Những đứa con của những người chiến thắng" đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện hàng chục tổ chức thanh niên Nga.

Tiếp đó là cuộc đua ôtô quốc tế "Những con đường Chiến thắng" khởi hành ngày 6/5 tại thành phố Saint Peterbourg với chặng đua dài hơn 4.000km qua những địa điểm gắn liền với cuộc Chiến tranh chống phát xít Đức. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 6/5 đã thay mặt chính phủ Nga tới thăm các cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tại thành phố Krasnogorsk.

Trong khi đó, theo TTXVN, tàu chiến Vandemer của Hải quân Pháp cũng đã tới cảng Vladivostok của Nga ngày 6/5 nhân chuyến thăm không chính thức, tham gia các hoạt động kỷ niệm 68 năm Chiến thắng phát xít Đức. Còn tại Hà Lan, các tượng đại "Ngọn lửa giải phóng" được thắp lửa. 750.000 người đã tham gia các buổi hòa nhạc trên khắp đất nước, trong đó có cả Công chúa Beatrice và Thủ tướng Mark Rutte

Ngọc Khuê
.
.
.