Không cần tiêm vaccin phòng cúm A/H1N1 cho tất cả mọi người

Thứ Bảy, 05/09/2009, 15:33
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến cáo, chỉ nên tiêm vaccin phòng cúm A/H1N1 cho những người có nhiều nguy cơ bị lây nhiễm do công việc vừa để có đủ nhân lực chăm sóc bệnh nhân nếu đại dịch trở nên nghiêm trọng, vừa có thể phân phối cho những nhóm người có thể gặp nguy hiểm.

WHO cho rằng, việc có tiêm vaccin phòng cúm A/H1N1 cho tất cả mọi người hay không tùy thuộc vào điều kiện ngân sách của mỗi quốc gia, cũng như tình trạng lây lan của dịch bệnh. Vì cúm A/H1N1 đang lan rộng nên nhiều quốc gia muốn có vaccin phòng cúm A/H1N1 để chủ động trong công tác của mình.

Theo thông báo mới nhất của WHO, Italia, Hy Lạp và Na Uy vừa ghi nhận những trường hợp tử vong đầu tiên vì cúm A/H1N1. Tuy nhiên thông báo của hãng dược phẩm Novartis, Thụy Sỹ đang khiến dư luận quan tâm sau khi nhấn mạnh rằng, chỉ cần tiêm một mũi vaccin phòng cúm A/H1N1 là đủ để cơ thể miễn dịch với chủng virus này. Thông báo của hãng Novartis đã giúp giảm nhẹ mối lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung cấp vaccin cho các chương trình tiêm chủng phòng cúm A/H1N1 trên thế giới.

Trước đó (3/9), Trung Quốc đã thông qua quyết định sử dụng vaccin phòng cúm A/H1N1 do hãng dược phẩm Sinovac sản xuất - có hiệu quả chỉ với một liều duy nhất. Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Y tế cảnh báo về nguy cơ bùng phát đại dịch cúm A/H1N1 trên diện rộng khi hàng trăm triệu học sinh chuẩn bị khai giảng năm học mới cho dù Trung Quốc mới có gần 4.000 trường hợp nhiễm virus này và chưa có trường hợp nào tử vong.

Singapore cũng vừa thông báo một tin gây sốc - phát hiện virus cúm A/H1N1 ở một số con lợn nhập khẩu từ vùng Pulau Bulan của Indonesia

P.A.
.
.
.