Kẻ thảm sát ở Mỹ Lai: Xin lỗi Việt Nam!

Chủ Nhật, 23/08/2009, 10:35
"Không một ngày nào qua đi mà tôi lại không cảm thấy hối hận về những gì đã xảy ra. Tôi cảm thấy xót thương những người Việt Nam đã bị giết, xót thương cho gia đình họ, cho các binh lính Mỹ đã tham gia vào vụ thảm sát cũng như gia đình các binh sĩ này. Tôi vô cùng xin lỗi", lời xin lỗi đầu tiên của nguyên Trung uý Lục quân Mỹ William Calley đối với các nạn nhân trong vụ thảm sát ở thôn Mỹ Lai, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam.

Lời xin lỗi của ông William Calley (nói với giọng nhẹ và đôi khi đứt quãng) đã được đăng tải trên tờ Columbus Ledger-Enquirer tại Columbus, bang Georgia, Mỹ khi cựu Trung uý William Calley có bài phát biểu trước Câu lạc bộ Kiwanis ở Georgia hôm 19/8 vừa qua (theo giờ địa phương).

Ông William Calley, 66 tuổi, từng bị kết án vì tội giết hại 22 người trong vụ thảm sát ở thôn Mỹ Lai năm 1968. Được biết, có 504 dân thường, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã bị giết hại dã man trong vụ thảm sát ở thôn Mỹ Lai cách đây 41 năm.

Trước khi bị sát hại, nhiều người trong số các nạn nhân còn bị cưỡng bức, quấy rối, tra tấn, đánh đập hoặc cắt xẻo các bộ phận trên cơ thể. Bà Đỗ Thị Tuyết vẫn chưa hết bàng hoàng, kinh sợ khi kể về vụ thảm sát mà mình chứng kiến tận mắt - tất cả mọi người trong gia đình tôi đều bị giết hại trong vụ thảm sát Mỹ Lai. Khi đó bà Tuyết mới 8 tuổi và bị ném vào một cái hào đầy xác người chết.

Theo giới truyền thông, năm 1971, cựu Trung uý William Calley đã bị kết án tù chung thân và là người duy nhất bị đưa ra xét xử trong vụ thảm sát ở thôn Mỹ Lai năm 1968. Nhưng sau đó, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã giảm án và cho ông William Calley được giam tại gia trong 3 năm.

Sau khi được thả, ông William Calley sống tại Columbus và làm việc trong một cửa hàng trang sức của bố vợ trước khi chuyển tới Atlanta cách đây mấy năm.

Ông William Calley ít xuất hiện trước công chúng và thường xuyên từ chối tiếp xúc với giới truyền thông mỗi khi họ đề cập tới "sự kiện Mỹ Lai". Tuy nhiên, sau 41 năm giữ im lặng, cuối cùng ông William Calley cũng lên tiếng xin lỗi các nạn nhân trong vụ thảm sát ở thôn Mỹ Lai.

Bức ảnh gây sốc cả thế giới.

Mặc dù không phủ nhận đã tham gia vụ thảm sát tại Mỹ Lai, nhưng ông William Calley, nguyên Trung uý thuộc Đại đội Charlie của Tiểu đoàn số 1, Trung đoàn bộ binh số 20, Lữ đoàn bộ binh số 11, Sư đoàn bộ binh số 23, Lục quân Hoa Kỳ vẫn luôn cho rằng, chỉ làm theo lệnh của Đại uý Ernest Medina, cấp trên trực tiếp của mình.

"Tất cả đều ngỡ ngàng khi nghe điều này từ ông ấy lần đầu tiên trong 40 năm", Al Flemming, bạn của William Calley, người đã mời cựu Trung uý phát biểu, cho biết.

Al Fleming và Lennie Pease, Chủ tịch Câu lạc bộ Kiwanis cho biết, ông William Calley xin lỗi ngay đầu bài phát biểu ngắn trước khi trả lời các câu hỏi. Ông William George Eckhardt, nguyên công tố viên chính trong "vụ án Mỹ Lai" cho biết, chưa bao giờ nghe William Calley xin lỗi về việc này.

Được biết, ngày 17/3/1970, toà án Mỹ đã buộc tội 14 sĩ quan, bao gồm cả Thiếu tướng Samuel W. Koster, sĩ quan chỉ huy Sư đoàn bộ binh số 23 về việc che giấu thông tin liên quan tới "sự kiện Mỹ Lai". Nhưng phần lớn các lời buộc tội sau đó đã bị hủy bỏ. Và chỉ có một mình cựu Trung uý William Calley bị kết án tại phiên toà hôm 10/9/1971 với các tội danh giết người có chủ ý và ra lệnh cho cấp dưới nổ súng bừa bãi.

Sau khi "sự kiện Mỹ Lai" được phơi bày hơn một năm sau đó, vụ việc đã trở thành một vết nhơ đối với hình ảnh của quân đội Mỹ. Hành động của quân đội Mỹ ở Mỹ Lai không những khiến người dân Mỹ bị sốc, mà còn làm thay đổi thái độ của họ đối với cuộc chiến phi nghĩa này.

"Sự kiện Mỹ Lai" cũng mở ra một bước ngoặt lớn trong suy nghĩ của người dân trên khắp thế giới về cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Mỹ tiến hành tại Việt Nam.

Thế giới cũng công nhận vụ thảm sát Mỹ Lai là một tội ác chiến tranh của Lục quân Hoa Kỳ đã gây ra trong thời gian chiến tranh tại Việt Nam. Phóng viên nổi tiếng thế giới Seymour Hersh là người đưa tin về vụ thảm sát Mỹ Lai sau khi có nhiều cuộc nói chuyện với William Calley

Quốc Trung
.
.
.