Italia: Truy nã 56 nghị sĩ và doanh nhân làm việc cho mafia

Thứ Năm, 25/02/2010, 10:30
Cơ quan chống mafia của Italia hôm 23/2 đã ra lệnh truy nã đối với 56 nghị sĩ và doanh nhân, trong đó có cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn truyền thông Fastweb SpA Silvio Scaglia và Nicola Di Girolamo-nghị sĩ đảng Nhân dân tự do (PDL) của đương kim Thủ tướng Silvio Berlusconi, hiện đang sống ở Bỉ.

Những người này đều bị cáo buộc liên quan đến một đường dây rửa tiền của mafia. Thông qua các hệ thống dịch vụ điện thoại, những người này đã thực hiện hành vi rửa tiền cho mafia với số tiền kỷ lục lên tới 2,7 tỷ USD. Trong số 56 kẻ tình nghi nói trên, có gần một nửa đang sinh sống ở Italia, số còn lại định cử ở Anh, Thụy Sĩ, Panama và đã dùng các công ty ma để thực hiện việc chuyển tiền một cách bất hợp pháp.

Thẩm phán chống mafia Piero Grasso cho biết, cơ quan của ông tiến hành điều tra đường dây rửa tiền này từ năm 2006 và đã thu thập bằng chứng về hoạt động của 56 kẻ nói trên trong khoảng từ năm 2003-2007. Mafia đã sử dụng 2,7 tỷ USD để mua bất động sản, kim cương và các xe ôtô  sang trọng. Một phần lớn số tiền này được xác định là thuộc một gia đình mafia khét tiếng ở vùng Calabria, miền Nam.

Theo thẩm phán Piero Grasso, gia đình này đã chi tiền để mua phiếu bầu từ các cử tri người Đức gốc Italia ở thành phố Stuttfart, giúp nghị sĩ Nicola Di Girolamo thắng cử với tư cách là người đại diện cho các kiều dân  trong cuộc tổng tuyển cử ở vùng Calabria, nhằm tạo điều kiện cho mafia rửa "tiền bẩn" có được từ buôn lậu ma túy trên thị trường châu Âu.

Đáng chú ý là một loạt quan chức cấp cao khác trong các hãng truyền thống lớn như Fastweb, Telecom Italia Sparkle, Telecom Italia cũng có liên quan đến đường dây này. Cho đến nay, luật sư riêng của ông Silvio Scaglia vẫn bác bỏ mọi cáo buộc. Còn ông Nicola Di Girolamo thì dùng quyền là nghị sĩ của mình để khỏi bị bắt. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng PDL Maurizio Gasparri cho hay, Quốc hội đang xem xét việc cho phép cơ quan chống tham nhũng thực hiện lệnh bắt đối với ông Nicola Di Girolamo

Phạm Hương (Theo AP & Bloomberg)
.
.
.