Italia: Mở chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn

Thứ Hai, 09/06/2014, 07:19
Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 7/6, Thủ tướng Italy Matteo Renzi khẳng định, chính phủ sẽ sử dụng những biện pháp mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và xem đây là một trong những ưu tiên lớn.

Ông Matteo Renzi nói: “Tất cả những kẻ tham nhũng sẽ bị loại bỏ khỏi bộ máy nhà nước và chính phủ sẽ nhanh chóng có những biện pháp chống tham nhũng và nhiều biện pháp khác liên quan đến các hợp đồng công cộng”.

Tin từ hãng Reuters cho hay, mở màn cho chiến dịch chống tham nhũng lần này, cảnh sát Italia đã bắt giữ Thị trưởng thành phố Venice Giorgio Orsini và đưa ra lệnh truy nã đối với hơn 30 người khác vì liên quan đến cáo buộc tham nhũng gần 7 tỷ USD bằng cách tạo ra các tài khoản ma, quỹ đen, giấy tờ tài chính giả mạo và chuyển ít nhất 30 triệu USD từ ngân sách của MOSE vào các quỹ vận động tranh cử chính trị.

Hiện tại, tòa án Italia cũng đã ra lệnh tịch thu một số tài sản của những nhân vật nói trên với tổng trị giá vào khoảng 55 triệu USD. Liên quan đến vụ việc này, cũng có hơn 100 người khác bị điều tra.

Trước đó, vụ tham nhũng và hối lộ nhằm thắng thầu các hạng mục của các công trình xây dựng liên quan đến Triển lãm thế giới EXPO 2015 ở Milan cũng đã bị phát giác. Báo chí Italy coi MOSE và EXPO là những vụ bê bối lớn, ngang với việc hàng chục chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng bị bắt trong vụ điều tra mang tên "Bàn tay sạch" những năm đầu thập niên 1990

Hà Linh
.
.
.