Italia: Mafia buôn lậu rác thải hạt nhân

Thứ Sáu, 12/10/2007, 08:31
Với tít báo " Từ cocaine tới plotunium", tờ Người bảo vệ của Anh số ra ngày 11/10 đã nêu rõ thực trạng đáng báo động về hiện tượng mafia Italia buôn bán rác thải hạt nhân.

Báo cáo của cơ quan Nghiên cứu năng lượng quốc gia Enea, hiện tại có ít nhất 3 nhóm mafia ở Italia chuyên buôn bán nguyên liệu hạt nhân trên thị trường đen. Riêng nhóm Ndrangheta hồi tháng 8 vừa ra đã xảy ra một vụ đụng độ và giết chết 6 người Đức vì ăn chia không đều trong chuyến hàng chở rác thải hạt nhân tới Somalia.

Thực hiện điều tra từ năm ngoái dưới sự hỗ trợ của đội điều tra chống mafia do thẩm phán Francesco Basentini ở thành phố Potenza đứng đầu, Enea còn thu thập tài liệu về hơn 600 thùng chứa rác thải hạt nhân của Italia, Thụy Sĩ, Pháp và Đức được vận chuyển lậu tới một số nước nghèo ở châu Phi.

Trước khi được đưa lên tàu chở lậu qua biển, những thùng này được mafia cất giữ tại một nhà kho ở cảng Livorno, phía Bắc Italia hoặc đâu đó ở vùng Basilicate, phía Nam nước này. Còn khi đã cập cảng ở Somalia, những thùng chứa rác thải hạt nhân lại được đưa về các phòng thí nghiệm để tái chế.

Tờ Il Giornale cho biết, với những chuyến hàng lậu đặc biệt này, một năm, mafia Italia thu về được ít nhất 25 tỷ bảng.

Câu hỏi được đặt ra là liệu mafia Italia chỉ tiêu thụ rác thải hạt nhân hay chính chúng là nơi cung cấp các nguyên vật liệu khác dùng trong chế tạo bom bẩn cho những lực lượng khủng bố quốc tế

Sông Thương
.
.
.