Israel và Palestine muốn nối lại đàm phán

Thứ Hai, 07/04/2014, 20:24
Theo hãng tin AP, ngày 6/4, Israel và Palestine đã nhất trí nối lại đàm phán hòa bình dưới sự bảo trợ của Mỹ, trong bối cảnh hai bên buộc tội và chỉ trích dữ dội lẫn nhau.

Cuộc gặp 3 bên lần này sẽ được tổ chức dưới sự bảo trợ của Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Martin Indyk. Israel sẽ cử đại diện là Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni và đặc phái viên của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Isaac Molcho, trong khi Trưởng đoàn đàm phán Saeb Erekat và Giám đốc tình báo Majd Freij sẽ đại diện cho Palestine.

Thủ tướng Israel, trong cuộc họp nội các được tổ chức hàng tuần, nhấn mạnh “chúng tôi sẵn sàng nối lại đàm phán” nhưng lên án các hành động của phía Palestine. Ông khẳng định, một Nhà nước Palestine (PA) chỉ có thể được thành lập thông qua đàm phán.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Trước thềm cuộc gặp, ngày 5/4, Trưởng đoàn đàm phán Israel, Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni đã kêu gọi tiến hành đàm phán trực tiếp với Palestine nhằm ngăn các cuộc hòa đàm bị đổ vỡ. Trước đó, ngày 4/4, đặc phái viên Martin Indyk đã gặp riêng với cả hai bên Israel và Palestin

Linh Hà
.
.
.