Israel sẽ mua 10.000 quả bom của Mỹ

Thứ Năm, 13/12/2012, 16:33
Defense News đưa tin, Israel có kế hoạch mua hơn 10.000 quả bom máy bay do hãng Boeing của Mỹ sản xuất với tổng giá trị lên tới 647 triệu USD.

Nếu Quốc hội Mỹ phê duyệt thỏa thuận này, Israel sẽ nhận 6.900 quả bom thả tự do loại thường từ 200 - 910kg cùng số lượng tương tự bộ kit JDAM để chuyển đổi thành bom thông minh và 3.450 quả bom GBU-39 SDB loại 113kg. Cả 2 loại bom này đều do Boeing sản xuất.

JDAM (Joint Direct Attack Munition – Đạn tấn công trực tiếp đồng loạt) là chương trình được Mỹ triển khai sau cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991. Bộ kit JDAM trên phần đuôi của các quả bom sử dụng hệ thống dẫn đường do máy tính điều khiển và dữ liệu do hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh (GPS) cung cấp để xác định mục tiêu và tránh gây sát thương cho dân thường.

Thiết bị chuyển đổi JDAM.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) - cơ quan giám sát chương trình bán khí tài cho nước ngoài của Lầu Năm Góc - cho biết, vụ giao dịch quân sự này là phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ trong việc "giúp Israel phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ hơn".

Kế hoạch mua vũ khí lần này của Israel xuất hiện trên báo chí chỉ hai tuần sau khi Israel chấm dứt chiến dịch quân sự chống lại lực lượng dân quân tại Dải Gaza. Không quân Israel đã thực hiện gần 1.500 cuộc tấn công với các loại vũ khí công nghệ cao.

Israel tuyên bố đã phát triển thành công dòng bom diệt boongke mới MPR-500 loại 230kg có khả năng xuyên qua lớp bê tông dày tới 1m hoặc 4 tấm bê tông được đặt sát nhau với độ dày 0,8 m. Và nếu loại bom này được lắp đặt thêm bộ kit JDAM, chúng sẽ biến thành những quả bom thông minh

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.