Israel dùng bộ binh tấn công dải Gaza

Thứ Sáu, 18/07/2014, 21:21
Cuối ngày 17/7, bộ binh và xe tăng Israel đã tiến vào dải Gaza trong một cuộc tấn công lớn nhất trên bộ trong thời gian qua sau khi các nỗ lực về một lệnh ngừng bắn do Ai Cập đề xuất đổ vỡ.
>> Đối đầu Hamas - Israel: Chưa có dấu hiệu im tiếng súng

Nguồn tin y tế Palestine cho biết, 11 người dân nước này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel, trong khi đó chính quyền Do Thái cho hay, quân đội của họ đã tiêu diệt 14 tay súng Hamas trong các cuộc giao tranh.

Phía Israel cũng hứng chịu thiệt hại với 1 binh sĩ thiệt mạng và hai người khác bị thương. Phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố trên đài phát thanh quân đội nước này cho biết, họ đang điều tra tình huống khiến binh sỹ trên thiệt mạng. Ngoài ra vị quan chức quân đội này cũng cho biết thêm, Israel đã phóng tấn công vào các vị trí đã phóng tên lửa sang lãnh thổ Do Thái, các đường hầm cùng với hơn 100 mục tiêu khác.

Báo Bưu điện Jerusalem thì viết rằng, nội các Israel đã quyết định về cuộc tấn công trên bộ sau cuộc họp vào đêm 16/7 sau khi lực lượng Hamas từ chối thoả thuận ngừng bắn, và có thông tin cho thấy lực lượng này đang cố gắng xâm nhập lãnh thổ quốc gia Do Thái thông qua các đường hầm từ Gaza.

Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya'alon đã gặp các quan chức quân đội vào ngày 17/7 để quyết định khởi động cuộc tấn công ngay đêm đó.

Trước đó, Israel đã tập trung hàng nghìn binh lính và các phương tiện quân sự gần biên giới với Gaza đồng thời gọi tập trung 48.000 lính dự bị, nội các nước này còn cho phép quân đội gọi bổ sung thêm 18.000 người nữa

Bình Nguyễn (theo the Guardian)
.
.
.