Israel: Tranh cãi về vụ bê bối của Thủ tướng Ehud Olmert

Thứ Năm, 29/05/2008, 10:51
Phiên chất vấn doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái Morris Talansky về tội hối lộ đã được mở ngày 27/5. Tại đây, lần đầu tiên ông Morris Talansky thừa nhận rằng đã trao một phong bì tiền cho một chính trị gia cao cấp của Israel. Ông này miêu tả chiếc phong bì bao gồm tiền mặt, vé nghỉ khách sạn hạng sang và một chuyến đi du lịch hạng nhất.

Tuy không nói rõ tên của chính trị gia, song ông Morris Talansky lại cho biết đó là một nhà lãnh đạo nổi tiếng của Israel, từng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với SyriaPalestine. Đồng thời, Morris Talansky cũng khai đã "lại quả" cho ông Ehud Olmert 150.000 USD thông qua trợ lý của ông sau các cuộc gặp mặt riêng ở New York và Jerusalem cách đây 15 năm.

Còn nữa, Thủ tướng Ehud Olmert từng đề nghị vay Morris Talansky 25.000 USD-30.000 USD để phục vụ chuyến đi nghỉ tại Italia vì chi phí quá lớn. Khi đó, Morris Talansky đã ra ngân hàng rút 15.000 USD tiền mặt cho ông Ehud Olmert vay nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn trả. Năm 2003, ông Ehud Olmert lại tiếp tục đề nghị Morris Talansky ủng hộ đảng Likud 72.500 USD và đó là số tiền cuối cùng mà doanh nhân này chi cho các hoạt động liên quan đến chính trị.

Trong khi đó, cảnh sát Israel nghi ngờ đương kim Thủ tướng Ehud Olmert đã nhận 500.000 USD từ Talansky dưới hình thức quyên góp, vận động tranh cử. Vụ việc xảy ra vào thời điểm trước năm 2006 tức là trước khi ông lên nhậm chức Thủ tướng. Đương nhiên là cho đến thời điểm này, ông Ehud Olmert vẫn bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc và thách thức cơ quan điều tra bằng tuyên bố sẽ từ chức nếu họ có bằng chứng cụ thể.

Nhà phân tích tư pháp Moshe Negbi sau khi nghe lời khai của doanh nhân Morris Talansky thì nhận định rằng ông Ehud Olmert có thể sẽ bị cáo buộc hai tội danh: nhận hối lộ và gian dối trước cơ quan điều tra. Còn luật sư riêng của Thủ tướng, ông Eli Zohar thì cho rằng lời khai của ông Morris Talansky không được chấp thuận vì nó liên tục thay đổi và có thể sẽ bóp méo sự thật.

Về phía mình, sau hai lần bị thẩm vấn liên tiếp, ông Ehud Olmert vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào. Nhưng đài truyền hình Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng đồng thời là lãnh đạo Công đảng Ehud Barak cho biết, Thủ tướng đang bị nhiều thành viên nội các đề nghị tạm ngừng công việc hoặc từ chức. Riêng đối với các chính trị gia đối lập, từ cách đây 2 tháng họ đã kêu gọi ông Ehud Olmert từ chức

Phan Hiển
.
.
.