Israel: Hai ứng viên Thủ tướng đều tuyên bố chiến thắng

Thứ Năm, 12/02/2009, 09:13
Cuộc bầu cử ở Israel mà kết quả được coi là sẽ có tính quyết định đến tiến trình hòa bình Trung Đông đang ngày càng "nóng" khi mà cả hai ứng viên đều tuyên bố chiến thắng.

Ngoại trưởng Tzipi Livni thuộc đảng Kadima và đối thủ Benjamin Netanyahu của đảng Likud đều cùng xuất hiện trước công chúng và tuyên bố rằng họ đã giành được 64 ghế trong tổng số 120 ghế trong Quốc hội. Thậm chí, ông Benjamin Netanyahu còn khẳng định sẽ nhanh chóng thành lập chính phủ mới.

Trong khi đó, nguồn tin từ hãng AFP cho biết, mới chỉ có 2/3 số phiếu bầu được kiểm và hiện tại đảng Kadima đang giành được 29 ghế còn đảng Likud thì kém hơn một ghế. Tuy nhiên, con số này sẽ còn thay đổi.

Hiện, số phiếu bầu của các cử tri là binh sĩ trong quân đội vẫn chưa được kiểm. Mặc dù vậy cũng khó có thể tuyên bố ngay trong ngày 11/2 xem ai là người chiến thắng ngoại trừ trường hợp đảng Likud thành lập liên minh với một số đảng nhỏ khác. Đảng cực hữu Yisrael Beitenu được dự đoán là về thứ 3 và đảng Lao động nhiều khả năng xếp ở vị trí thứ 4. Nếu đảng nào giành chiến thắng thì ứng viên của đảng đó sẽ trở thành tân Thủ tướng Israel.

Hãng Reuters cho biết, quan điểm của ông Benjamin Netanyahu là ủng hộ chính sách mở rộng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây còn bà Tzipi Livni lại là người theo đường lối trung dung và đang hy vọng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Israel trong gần 40 năm qua. Chính quyền Palestine, và không công khai lên tiếng ủng hộ ứng viên nào

Chu Nguyễn
.
.
.