Iraq đóng cửa biên giới với Jordan

Thứ Tư, 09/01/2013, 12:15
Ngày 9/1, một nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết, chính phủ nước này đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Jordan do những cuộc biểu tình chống chính phủ của những người Hồi giáo Sunni đã làm tắc nghẽn đường giao thông giữa hai nước.

Các cuộc biểu tình của người Hồi giáo Sunni nổ ra ở Iraq từ cuối tháng 12 sau vụ 150 nhân viên bảo vệ của Bộ trưởng Bộ Tài chính Iraq al-Essawi vì bị nghi ngờ có dính líu đến các hoạt động khủng bố. Các cuộc biểu tình diễn ra ở quận Azamia ở thủ đô Baghdad và nhiều thành phố lớn khác tại miền Bắc Iraq Mosul, Kirkuk, Fallujah, Tikrit và Ramadi.

Những người biểu tình hô khẩu hiệu và giương các tấm biển đòi trả tự do cho những người Sunni bị bắt giữ mà họ cho là vì các động cơ chính trị, phe phái. Ngoài ra, họ còn nhiều lần chặn con đường giao thông chiến lược nối Baghdad với Jordan và Syria.

Biểu tình ở Iraq.

Theo báo chí Jordan, Chính phủ Iraq hạ lệnh cho các cơ quan có thẩm quyền đóng cửa biên giới giữa hai nước từ lúc 6h:00 giờ địa phương (3h:00 GMT).

Bạo lực gia tăng tại Iraq do cuộc đối đầu lịch sử giữa cộng đồng người Hồi giáo Sunni và Shiite mà theo số liệu thống kê năm 1997, người Hồi giáo Sunni chiếm 66% dân số Iraq và Shiite là 34%. Dưới thời ông Saddam Hussein, người Sunni chiếm vị trí thống lĩnh trong hệ thống chính trị ở nước này.

Tuy nhiên, sau khi có sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Iraq năm 2003 và sau đó là lật đổ ông Hussein, người Shiite bắt đầu thay thế các nhà lãnh đạo Sunni, họ chiếm một số vị trí cấp cao của nhà nước Iraq như Thủ tướng.

Mâu thuẫn giữa các khối chính trị Shiite và Sunni vẫn tiếp tục gia tăng và ngày càng gay gắt hơn kể từ đầu năm 2012 khi nhà chức trách cáo buộc Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi theo dòng Sunni phạm các tội danh khủng bố.

Các chuyên gia dự đoán rằng, nếu tình hình này vẫn được tiếp diễn thì việc nổ ra một cuộc nội chiến là việc không thể tránh khỏi

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.