Iraq: Ít nhất 25 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công

Thứ Sáu, 17/05/2013, 23:16
Ít nhất 25 người đã mất mạng và rất nhiều người khác bị thương trong các cuộc tấn công xảy ra hôm thứ Năm 16/5 tại Iraq mà phần lớn là chống lại cộng đồng người Shiite.

Ít nhất 12 người thiệt mạng và 18 người bị thương trong một cuộc tấn công tự sát tại một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại thành phố Kirkuk ở miền Bắc Iraq.

Theo nguồn tin của cảnh sát, kẻ đánh bom đã lẻn vào đền thờ Al Zahraa khi ngôi đền này đang tổ chức tang lễ cho 1 người bị sát hạt trong 1 cuộc tấn công hôm 15/5 nhưng đã bị cảnh sát ngăn lại và hắn đã tự làm nổ tung thân mình bên ngoài một đền thờ.

Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Kirkuk, miền Bắc Iraq.

Tại thủ đô Baghdad, 11 quả bom phát nổ tại thủ đô Baghdad trong khoảng từ 8 đến 9 giờ tối (giờ địa phương) ở các quận có đông người Shiite sinh sống. Phần lớn trong số đó là các quả bom xe, trong đó ít nhất có hai vụ đánh bom nhắm vào các nhà hàng. Các quận bị đánh bom bao gồm Kadhimiya và Sadr City ở phía bắc, Husseiniya, Mashtal và Baghdad al-Jadida ở phía đông, và and Saidiya, Zafaraniya ở phía nam.

Theo đó, tại quận Sadr City, 3 vụ nổ cướp đi sinh mạng của 9 người và làm 33 người khác bị thương. Tại quận Kadhimiya số người chết là 2 và con số bị thương là 9. Còn ở phía đông nam Baghdad, một vụ đánh bom xe khác đã làm chết một người và bị thương 10 người tại tại quận Baghdad mới ở phía đông nam Baghdad, trong khi vụ nổ ở quận Al Meshtel đã làm một người chết và 13 người bị thương. Bom xe cũng đã phát nổ ở các quận Zaafraniyah, Seydia và Huseiniya khiến 12 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương.

Xe tải chở quan tài của nạn nhân thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Baghdad, ngày 15/5/2013.

Trong khi đó, tại thị trấn Tarmiyah, cách Baghdad khoảng 50 km về hướng Bắc, một kẻ đánh bom tự sát lái xe mô tô tấn công một chốt kiểm soát của cảnh sát, giết chết hai nhân viên cảnh sát và gây thương tích cho 4 người.

Hai vụ đánh bom xe khác xảy ra tại Mosul ở phía Bắc Iraq đã giết hại 2 binh lính, làm bị thương 9 người bao gồm 3 binh lính, 3 nhân viên cảnh sát và 3 thường dân.

Trước đó, hôm thứ Tư (15/5), một chiếc xe đã phát nổ gần tòa nhà chính phủ ở trung tâm TP Kirkuk làm 9 người chết. Một tiếng sau đó, một chiếc xe khác chứa bom cũng đã phát nổ ở cùng khu vực và làm chết hai trẻ em.

Hôm thứ Năm (16/5), Thủ tướng Maliki đã phát biểu trên truyền hình: "Sự đổ máu ngày hôm nay là kết quả của "tín ngưỡng hận thù". Những tội ác này là kết quả của tinh thần bè phái".

Theo số liệu thống kê chính thức, trong 4 tháng đầu năm nay, mỗi tháng có khoảng hơn 200 người tại Iraq bị thiệt mạng trong những cuộc tấn công

Hà Khổng (Tổng hợp)
.
.
.