Iraq: Đánh bom tự sát, 38 người thiệt mạng

Thứ Hai, 21/10/2013, 19:14
Nguồn tin cảnh sát và y tế Iraq cho biết, ngày 20/10, đã xảy ra một vụ đánh bom tự sát bên ngoài một quán cafe ở thủ đô Baghdad, khiến 38 người thiệt mạng.

Kẻ đánh bom đã cho nổ tung chiếc xe của mình tại quận Amil, nơi tập trung chủ yếu người Shiite. Ali Mahdi, một cảnh sát tại khu vực này, cho hay, vụ nổ diễn ra vào tối ngày 20/10 khi nhiều người đang tập trung tại quán café để xem bóng đá và hút shisha. Lúc đầu mọi người trong quán cafe tưởng người lái xe say rượu nên không để ý.

Thông tin từ cảnh sát cho biết, ngoài vụ đánh bom trên, 12 người khác cũng đã thiệt mạng trong nhiều cuộc tấn công tự sát mà mục tiêu là các nhân viên an ninh và tòa nhà chính phủ trong ngày 20/10.

Người biểu tình vẫy cờ và mang quan tài của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom bên ngoài quán cafe tại quận Amil ở Baghdad ngày 21/10/2013.

Bạo lực sắc tộc ở Iraq đã giảm sau thời kỳ đỉnh điểm vào năm 2006 - 2007, nhưng hiện nay đã bùng phát trở lại. Thống kê của tổ chức Iraq Body Count cho hay đã có 7.000 người dân nước này thiệt mạng kể từ đầu năm 2013 vì bạo lực.

Căng thẳng phe phái tại Iraq và rộng hơn là ở Trung Đông đang trầm trọng hơn bởi cuộc nội chiến tại Syria nơi thu hút các chiến binh người Suni và Shiite từ cả khắp nơi tham gia.

Tại Iraq, những nhóm chiến binh người Suni có liên hệ với AlQaeda đã suy yếu từ năm 2007 tuy nhiên cuộc nội chiến tại Syria và sự oán hận của sắc tộc này với chính phủ Iraq vốn do người Shitte chiếm đa số lên nắm quyền sau cuộc tấn công của Mỹ năm 2003 đã “kích thích” các nhóm này tiếp tục hoạt động

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.