Iran phát hiện đội quân chuyên sát hại các nhà khoa học hạt nhân

Thứ Tư, 08/08/2012, 08:51
Trong vòng 2 năm qua, ít nhất 5 nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran đã bị sát hại một cách dã man. Dù chưa có đầy đủ bằng chứng song cho đến nay, Tehran vẫn cáo buộc Israel và Mỹ đứng đằng sau các vụ sát hại. Ngày 7/8, theo tin từ Đài truyền hình quốc gia Iran, để làm chậm lại chương trình phát triển hạt nhân của nước này, một nhóm vũ trang đã được thuê để ám sát các nhà khoa học hạt nhân.
>> Ai đứng sau những vụ ám sát các nhà khoa học Iran?

Thông tin nói trên của Đài truyền hình quốc gia Iran xuất phát từ một mẩu tin ngắn được đăng tải tối 5/8. Ngay sau đó, các cơ quan truyền thông của phương Tây đã đưa lại tin này và tiếp tục công bố thêm những bằng chứng mới. Theo hãng AP, từ đầu năm đến nay, lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ được gần 20 kẻ có liên quan đến vụ sát hại 5 nhà khoa học hạt nhân Iran từ năm 2010 đến nay.

Bài báo khẳng định, Đài truyền hình quốc gia Iran đã cho phát hình ảnh về 14 kẻ tình nghi trong đó có 8 đàn ông và 6 phụ nữ. 14 người này bị bắt giữ ở nhiều quận huyện khác nhau thuộc thủ đô Tehran. Khi bị bắt giữ, chúng khai vừa mới nhận lệnh chuẩn bị thủ tiêu thêm một số nhà khoa học hạt nhân khác của Iran.

Chưa hết, để minh chứng cho những thông tin này, Đài truyền hình quốc gia Iran còn cho phát cả hình ảnh ghi lại một căn cứ quân sự cũ được cho là “trại huấn luyện sát thủ” nằm ở ngoại ô Tel Aviv, thủ đô của Israel với lời khẳng định đây là nơi đã đào tạo 14 người nói trên.

Trích dẫn lời khai của 10 trong tổng số 14 người này, Đài truyền hình quốc gia Iran cho hay, mỗi một sát thủ khi gia nhập đội quân này đều được tuyển chọn khá kỹ lưỡng, sau đó được đào tạo một khóa huấn luyện ở trại huấn luyện. Phần lớn nhóm này lựa chọn cách thức ám sát nhà khoa học Iran là đặt bom xe hoặc ném bom...

Nhằm tránh trường hợp những cáo buộc được đưa ra sẽ bị Israel và Mỹ bác bỏ ngay lập tức nên vào tối 6/8, Đài truyền hình quốc gia Iran tiếp tục cho phát đoạn băng mới về đội quân ám sát, trong đó có trích dẫn lời khai cụ thể của 3 nhân vật có tên gọi là Maziar Ebrahimi, Behzad Abdoli và Arash Kheradkish.

Nhà máy điện hạt nhân của Iran ở Natanz. Ảnh: AFP.

Cả 3 người này đều thừa nhận đã được huấn luyện các kỹ năng sát hại các nhà khoa học hạt nhân của Iran trong các chuyến huấn luyện ở nước ngoài. Là người đưa ra lời khai đầu tiên, Behzad Abdoli khẳng định, chính các nhân viên tình báo Israel đã đào tạo anh và một số người khác.

Behzah Abdoli kể: “Tôi đến Thổ Nhĩ Kỳ sau đó được đưa tới CH Cyprus bằng tàu thủy. Từ đây, tôi nhập cảnh vào Israel và được đưa tới thủ đô Tel Aviv... Họ (tức người Israel) nói với chúng tôi rằng, nhóm sát thủ nhận được hỗ trợ tài chính từ Mỹ và Israel”.

Arash Kheradkish thì khẳng định, anh được đưa đến Israel để học khóa học đặt bom hẹn giờ vào xe ôtô và kích bom nổ khi xe đang chạy. “Chúng tôi được dạy cách thức chế tạo bom, đặt bom, hẹn giờ và thử nghiệm trên một chiếc xe đang chạy. Kết thúc khóa học, nhóm chúng tôi còn được cho một khoản tiền kha khá và được đưa trở lại Iran”, Arash Kheradkish  nói. Maziar Ebrahimi thì khai báo: “Tôi đã được bí mật đưa sang Israel để tham gia các khóa huấn luyện kỹ thuật sử dụng thuốc nổ, chế tạo bom hẹn giờ, sử dụng vũ khí, lên kế hoạch tiến hành các vụ ám sát và cách nhanh nhất để rời khỏi hiện trường”.

Maziar Ebrahimi còn cho biết thêm rằng, trong nhóm sát thủ mới được đào tạo, Arash Kheradkish và một người nữa tên là Jamali Fashi “tốt nghiệp” khóa huấn luyện ám sát loại ưu nên được chọn vào vị trí thủ lĩnh của nhóm. Tại Iran hiện giờ, theo Maziar Ebrahimi cung cấp, có ít nhất 3 nhóm sát thủ đang hoạt động và ba nhóm này được phân công cụ thể trong mỗi phi vụ ám sát.

Chẳng hạn, muốn ám sát một nhà khoa học khi ông đang trên đường đi làm, nhóm thứ nhất sẽ cử hai xe gắn máy đi trước đầu chiếc xe mục tiêu khiến tốc độ xe này bị chậm lại. Nhóm thứ hai lái một chiếc xe ô tô đi bên cạnh hoặc đi đằng trước và là nhóm thực hiện vụ cài bom từ tính vào xe mục tiêu. Nhóm thứ 3 là nhóm hỗ trợ cuối cùng, chỉ ra mặt khi cần thiết...

Giám đốc cơ quan tình báo Iran Heidar Mosledi tiết lộ, trong thời gian tới, Iran sẽ tiếp tục cho công bố những thông tin mới nhất về quá trình điều tra nhóm sát thủ này. Hiện tại, Iran vẫn tiếp tục cáo buộc cơ quan tình báo Israel Mossad cùng với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Anh (MI6) đứng đằng sau các vụ ám sát, ủng hộ các quốc gia láng giềng chống lại Tehran.

Đến nay, Mỹ và Anh đều bác bỏ mọi cáo buộc trong khi Israel không thừa nhận cũng không từ chối. Được biết, liên quan đến nhóm ám sát nói trên, hồi tháng 5, Iran đã treo cổ Majid Jamali Fashi (24 tuổi) vì tội sát hại nhà vật lý Masoud Ali Mohammadi thuộc Đại học Tehran. Vụ ám sát nhà vật lý Masoud Ali Mohammadi xảy ra vào năm 2010 và sau khi bị bắt, Fashi đã khai là được Mossad tuyển mộ, làm việc theo mệnh lệnh từ CIA và MI6

Phan Hiển
.
.
.