Iran mời chuyên gia nước ngoài thăm các cơ sở hạt nhân

Thứ Bảy, 15/01/2011, 10:00
Ngày 13/1, Iran tuyên bố, các chuyên gia nước ngoài đi cùng đoàn quốc tế đến Tehran sẽ được mời thăm, thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này trước khi cuộc hội đàm P5+1 được tiến hành.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho hay, Iran đã gửi giấy mời tới đại diện của Nga, Trung Quốc, EU, các quốc gia đang phát triển và các nước Arab tới thăm các cơ sở hạt nhân của mình.

Ông Ramin Mehmanparast cho biết, Iran không hạn chế số lượng các chuyên gia hạt nhân đi cùng. Động thái này của Iran được coi là bước khởi đầu nhằm xây dựng lòng tin trước thềm cuộc hội đàm với các cường quốc vào ngày 21/1 tới tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Hơn nữa, việc mời các chuyên gia hạt nhân tới thăm cơ sở hạt nhân cũng để chứng tỏ với Mỹ và các nước đồng minh rằng, những nghi ngờ về việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân là không có căn cứ. Người đứng đầu cơ quan đối ngoại EU Catherine Ashton cho biết, EU sẽ không tham gia chuyến thanh sát này và mọi việc là do các chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thực hiện.

Trong khi đó, đặc phái viên của Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh cho biết, đại diện của Ai Cập, Algeria, Venezuela và Syria sẽ tới thăm các cơ sở hạt nhân nước này trong hai ngày 15 và 16 tháng 1

Khánh Chi
.
.
.