Iran lắp đặt 18.000 máy ly tâm làm giàu uranium

Chủ Nhật, 18/08/2013, 19:26
Ngày 17/8, truyền thông Iran dẫn lời một quan chức ngành hạt nhân nước này cho biết nước này đã lắp đặt 18.000 máy ly tâm làm giàu uranium.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đang gây sức ép với Iran nhằm kiềm chế chương trình làm giàu uranium của nước này, mà họ nghi ngờ là nhằm phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Iran phủ nhận và khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cựu chuyên gia đàm phán hạt nhân của nước này đã hoan nghiên các cuộc đàm phán mới với các cường quốc về chương trình hạt nhân, nhưng vẫn tuyên bố giữ quyền làm giàu uranium của Iran.

Hãng tin ISNA dẫn lời ông Fereydoun Abbasi-Davani, nguyên Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (Atomic Energy Organization of  Iran - AEOI) cho biết, hiện nay, Iran có 17.000 máy li tâm IR1 thế hệ đầu tiên, trong đó 10.000 máy đang hoạt động và 7.000 cũng đã sẵn sàng.

Abbasi-Davani cho biết, 1.000 máy ly tâm IR-2m mới đã sẵn sàng, một khi hoạt động sẽ cho phép Iran làm giàu uranium nhanh hơn nhiều lần so với khi chỉ dùng máy IR-1.

Cựu Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Abbasi-Davani trong một cuộc họp tại Teheran.

Tháng 5/2013, Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng Iran đã lắp đặt 16.600 máy ly tâm IR -1 trong hai cơ sở riêng biệt.

Trong một diễn biến có liên quan Tổng thống Iran Rouhani đã bổ nhiệm ông Ali Akbar Salehi - nguyên Ngoại trưởng Iran làm Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, một người có xu hướng ít cứng rắn hơn người tiền nhiệm Abbasi-Davani 

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.