Iran chế tạo thành công thủy phi cơ

Thứ Năm, 15/11/2012, 17:02
Iran đã công bố việc chế tạo thành công một loại thủy phi cơ có khả năng phóng tên lửa cũng như mang theo các loại máy bay không người lái vào thứ Hai (12/11).

Thủy phi cơ được đặt tên là Tondar, xuất hiện tại cảng Bandar Abbas trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn bắt đầu từ cuối tuần trước.

Kênh truyền hình Iran Press dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi thì loại thủy phi cơ mới sẽ tăng cường đáng kể khả năng hoạt động của Hải quân Iran. Loại thủy phi cơ mới có thể được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ như tuần tra ven biển, trinh sát, vận tải quân sự.

Cuộc tập trận quân sự quy mô lớn cũng như việc công bố loại vũ khí mới này của Iran diễn ra trong lúc quan hệ giữa Teheran và các nước Phương Tây đang căng thẳng vì chương trình hạt nhân.

Các nước Phương Tây và Israel nghi ngờ Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, trong khi đó Teheran một mực cho rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn cho mục đích hòa bình. Đứng trước nguy cơ bị tấn công, các nhà lãnh đạo Iran nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đáp trả tự vệ.

Bị cấm vận vũ khí từ khi xảy ra cuộc Cách mạng hồi giáo (1979), Iran đã cố gắng trong việc tự sản xuất được nhiều loại vũ khí như máy bay chiến đấu, trực thăng, tầu chiến, tên lửa...

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.