Iran cáo buộc Hillary Clinton kích động chiến tranh

Thứ Năm, 01/05/2008, 16:24
Hôm nay (1/5), Tehran đã phàn nàn với LHQ về những nhận xét hồi tuần trước của Thượng nghị sĩ Hillary Clinton về khả năng Mỹ có thể tấn công Iran.

Tuần trước, ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ này nói rằng Mỹ có thể “phá hủy hoàn toàn” Iran nếu nước này tấn công Israel. “Nếu tôi là tổng thống, chúng ta sẽ tấn công Iran... chúng ta có thể phá hủy hoàn toàn nước này”, bà Hillary trả lời phỏng vấn trên truyền hình khi được hỏi bà sẽ phản ứng thế nào nếu Iran mở một cuộc tấn công hạt nhân vào Israel.

Tehran đã lên án những lời nói này và coi đó là “khiêu khích và thiếu trách nhiệm”, vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ. Trong thư gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, phó đại sứ Mehdi Danesh-Yazdi của Iran tại LHQ nói rằng bà Hillary “tùy tiện đe dọa sử dụng vũ lực chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Tehran đang đối mặt với các lệnh trừng phạt khắt khe hơn của LHQ do từ chối ngừng làm giàu uranium. Mỹ lo ngại Iran đang cố phát triển vũ khí hạt nhân và có thể sử dụng vũ khí đó để chống Israel. Iran quả quyết chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng

Theo Minh Sơn (VietNamNet/ BBC)
.
.
.