Irắc phủ nhận hủy hợp đồng vũ khí với Nga

Thứ Hai, 12/11/2012, 15:34
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Irắc Sadun Al-Dulaymi đã lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng nước này huỷ bản hợp đồng mua vũ khí trị giá 4,2 tỉ đô với Nga do những cáo buộc tham nhũng.

Trong cuộc họp báo tại Baghdad, ông Seadun Al-Dulaymi tuyên bố hợp đồng với Nga “đang được tiến hành theo lộ trình”. Vị Bộ trưởng này cũng phủ nhận có tham nhũng trong hợp đồng này và thêm, đơn giản là chính phủ Irắc chưa nộp bản báo cáo về hợp đồng với Nga lên Ủy bản chống tham nhũng của Quốc hội.

Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Irắc Nouri al-Maliki với người đồng cấp, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khi ông Maliki thăm Nga vào tháng 10/2012, hai bên đã thỏa thuận về một hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 4,2 tỉ đôla bao gồm 30 trực thăng tấn công Mi 28, 50 tổ hợp phòng không tầm ngắn Pantsir-S1.

Sở dĩ quyền Bộ trưởng Quốc phòng Irắc phải lên tiếng đính chính là vì vào ngày 10/11 vừa qua, phát ngôn viên của chính phủ Irắc đã phát biểu với một số phóng viên nước ngoài rằng họ đang xem xét lại hợp đồng mua vũ khí từ Nga. “Nguyên nhân là thủ tướng Maliki nghi ngờ có tham nhũng trong hợp đồng này, và ông quyết định xem xét lại toàn bộ hợp đồng. Một cuộc điều tra đang được tiến hành”.

Trực thăng tấn công Mi 28 Havoc.

Ông Hassan Jihad, một thành viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Irắc thì cho biết, Quốc hội nước này sẽ sớm cử một phái đoàn sang Nga để đàm phán về một hợp đồng mới.

Đây là hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất giữa 2 nước kể năm 2006. Loại trực thăng tấn công Mi 28 của Nga cũng lần đầu tiên được xuất khẩu. Trước đó trong một cuộc đấu thầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, trực thăng tấn công Mi 28 đã thua trước đối thủ - trực thăng AH64 đến từ Mỹ.

Không chỉ có Nga gặp rắc rối trong các hợp đồng quốc phòng với Irắc, Mỹ cũng gặp vấn đề tương tự khi Baghdad phát hiện các radar trên máy bay chiến đấu F16 mà nước này mua về có thiết bị theo dõi của Israel, hợp đồng mua 140 xe tăng M1A1 cũng gặp phải rất nhiều phản đối và những cáo buộc tham nhũng

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.