Indonesia có thể phải tuyên bố 4 ngôi làng là mồ chôn tập thể

Thứ Tư, 07/10/2009, 15:07
Indonesia đang xem xét liệu có nên tuyên bố 4 ngôi làng ở Tây Sumatra là những mồ chôn tập thể sau khi chúng bị lở đất do trận động đất vào tuần trước gây ra vùi lấp.

Thông tin được tỉnh trưởng tỉnh Tây Sumatra Gamawan Fauzi đưa ra.

Có tới 400 người được cho là đã bị chôn sống khi các ngọn đồi bị đổ sập trong trận động đất 7,6 độ richter vào tuần trước, xóa sổ các ngôi làng ở quận Padang Pariaman trên đảo Sumatra.

Ông Fauzi cho biết hầu hết những người chết có thể sẽ không bao giờ tìm được xác, hoặc có thể xác họ đã bị phân hủy, nên tốt nhất là cứ để họ ở nơi họ nằm xuống.

Nhiều ngôi làng nằm dưới chân đồi ở khu vực quanh Padang bị lở đất vùi lấp.

“Nếu sau nhiều ngày những thi thể này bị phân hủy, nếu chúng ta đào bới họ lên, có thể cánh tay của họ sẽ bị rời ra, chân họ cũng vậy. Như vậy thật không hay”, ông cho biết tại Padang, thủ phủ bị tàn phá nặng nề nhất trong trận động đất.

“Nếu mọi người có thiện chí, thì từ góc độ tôn giáo, tâm linh, sẽ tốt hơn nếu không đào lên rồi đem họ đi chôn lại. Khi đó, khu vực sẽ được coi là một mồ chôn tập thể”.

Trong khi đó con số người chết chính thức được đưa ra sau trận động đất hôm thứ tư tuần trước là 704. Tuy nhiên, Hội chữ thập đỏ cho rằng con số cuối cùng có thể là hơn 3.000, với hàng trăm thi thể vẫn còn nằm trong đống đổ nát

Theo Phan Anh (Dân trí/News)
.
.
.