Indonesia: Núi lửa Merapi lại phun trào

Thứ Ba, 02/11/2010, 10:15
Chưa kịp hoàn hồn sau thảm họa kép (động đất - sóng thần và núi lửa phun trào), ngày 1/11, người dân Indonesia lại một phen kinh hoàng khi núi lửa Merapi tiếp tục phun trào dữ dội. Khói bụi từ núi lửa lan tỏa các ngôi làng, đồi núi và những rừng xung quanh. Trong bán kính rộng hàng kilomet, vạn vật bị phủ kín một năm trắng bạc của tro bụi.

Theo các nhân chứng, đợt phun trào mới nhất kèm theo rất nhiều tiếng nổ đinh tai nhức óc. Hai giờ sau khi núi lửa phun trào, những cột mây tro bụi khổng lồ phụt lên từ miệng núi lửa vẫn  không có dấu hiệu lắng dịu.

Báo cáo của cơ quan địa chất Indonesia cho hay, 22 trong tổng số 190 ngọn núi lửa ở Indonesia đang rung chuyển và phun những cột tro bụi vào ngày 1/11. Tất cả những ngọn núi lửa này đều được nâng mức cảnh báo lên các cấp độ cao nhất là 2 và 3 kể từ tuần trước. Chưa rõ liệu có sự liên hệ gì giữa các ngọn núi lửa này với trận động đất hay đợt phun trào của Merapi gần đây hay không.

Một số tờ báo địa phương cho biết, do có sự chuẩn bị trước và đã kịp thời sơ tán người dân nên người ta dự đoán đợt phun trào mới của núi lửa Merapi  không gây nhiều thiệt hại như lần trước

Châu Anh
.
.
.