IFM lạc quan về tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam

Thứ Năm, 14/01/2010, 14:10
Việt Nam cần cải thiện cán cân thanh toán và tăng niềm tin của giới đầu tư vào đồng nội tệ. Nếu làm được những việc này, kinh tế Việt Nam sẽ vượt lên so với mức phát triển của năm 2009 và đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2010. Đây là khuyến cáo của đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Hà Nội Benedict Bingham.

Theo đó, mức thâm hụt thương mại lớn cùng với niềm tin vào đồng nội tệ giảm sút, đặc biệt là niềm tin của các nhà đầu tư Việt Nam, là nguyên nhân gây ra áp lực đối với cán cân thanh toán. Năm 2009, Việt Nam bị thâm hụt cán cân thương mại là 12,25 tỷ USD và buộc phải định giá lại đồng nội tệ trong khi người Việt Nam đổ xô đi mua ngoại tệ (mà chủ yếu là đồng USD) và vàng.

Tuy nhiên, trong năm 2009, thế giới cũng ghi nhận Việt Nam đã nỗ lực hết mình và đã đạt được một số bước tiến trong công cuộc cải cách, vượt qua cơn khủng hoảng và cuộc suy thoái kinh tế. So với những tháng đầu năm 2009, tháng 12 vừa qua, xuất khẩu của Việt Nam đạt kết quả tương đối khả quan, trong khi nhập khẩu giảm so với dự kiến và điều này đã giúp cải thiện tình hình thâm hụt thương mại của Việt Nam.

Ông Benedict Bingham cho rằng, Việt Nam cần giám sát chặt chẽ tình hình lạm phát, đặc biệt khi giá hàng hóa tiếp tục ở mức cao trong năm 2010

Phạm Hương
.
.
.