Hungary đóng cửa biên giới với Croatia

Thứ Bảy, 17/10/2015, 15:42
Trong nỗ lực ngăn chặn dòng chảy người di cư tràn vào đất nước trên đường đến các nước Tây Âu, Hungary đã đóng cửa biên giới với Croatia.


Trước hành động này của Hungary, phía Croatia cho biết họ sẽ bắt đầu hướng những người di cư đi theo đường qua Slovenia.

Hungary đã là một nước trung chuyển chính cho những người di cư, mục đích của nhiều người trong số những người vào Hungary là để tiếp tục đến Áo và Đức.

Binh lính Hungary lập hàng rào ngăn cách tại biên giới với Croatia.

Sau khi không nhận được sự đồng thuận từ các nhà lãnh đạo Châu Âu về kế hoạch gửi một lực lượng đến ngăn chặn người di cư vào Hi Lạp, kế hoạch mà Hungary ủng hộ, chính phủ nước này đã cho đóng cửa biên giới với Croatia vào nửa đêm 16/10. Hungary còn cho gia cố thêm hàng rào dây thép gai.

Một nhóm khoảng vài trăm người di cư gần làng Zakany là những người cuối cùng được phép qua biên giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, Peter Szijjarto cho biết đây không phải là biện pháp tốt nhất, nhưng là giải pháp tốt thứ nhì mà họ có thể áp dụng lúc này. Ông cho biết thêm những người di cư vẫn có thể xin tị nạn vào Hungary tại hai khu quá cảnh biên giới.

Mười nghìn người di cư đã vượt qua biên giới Croatia vào Hungary nhằm tìm đường đến Tây Âu.

Các đồn biên phòng tại Beremend và Letenje vẫn sẽ mở cửa cho những ai có giấy tờ hợp lệ.

Trước đó, Hungary đã đóng cửa biên giới với Serbie. Việc đóng cửa biên giới Croatia-Hungary làm dấy lên lo ngại về việc sẽ có quá nhiều người di cư đi qua Slovenia.

Bộ trưởng Nội vụ Croatia, Ranko Ostojic cho biết Croatia đang biến những tuyến đường đều hướng tới Slovenia. Ông cũng cho biết đây hoàn toàn là kế hoạch của Croatia.

Bộ trưởng Nội Vụ Slovenia, Vesna Gjorkos Znidar cho biết họ đã điều thêm cảnh sát đến biên giới với Croatia. Bà Bộ trưởng cũng nói rằng Slovenia sẽ tiếp tục nhận những người tị nạn miễn là các nước láng giềng là Áo và Đức vẫn mở cửa biên giới.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.