Hong Kong: Kiên quyết ngăn chặn bạo lực

Thứ Bảy, 11/10/2014, 09:44
Ngày 10/10, sau khi chính quyền Hong Kong tuyên bố hoãn đàm phán, những người biểu tình tiếp tục thực hiện kế hoạch mới nhằm phô diễn lực lượng và gây sức ép buộc chính quyền tổ chức điều tra về những nghi vấn đối với ông Lương Chấn Anh như những gì mà báo Australia đăng tải trước đó vài ngày.

Chiến dịch bao vây “khu nhà giàu”

Trong một tuyên bố được đưa ra vào trưa 10/10, những người biểu tình ở Hong Kong khẳng định, họ đã lên kế hoạch cho một “cuộc phô diễn lực lượng mới” vào tối cùng ngày. Thậm chí, họ còn kêu gọi các sinh viên tham gia biểu tình tích trữ đồ ăn thức uống để có thể bám trụ lâu dài trên phố, tiếp tục thách thức chính quyền. Ngoài trụ sở chính quyền đặc khu Hong Kong và các cơ quan, ban, ngành trọng yếu khác, lần này, những người biểu tình tuyên bố sẽ bao vây cả các khu phố của người giàu. Những khu phố này thường tập trung các đại gia nổi lên từ thời đặc khu này vẫn là thuộc địa của Anh. Theo lời kêu gọi của thủ lĩnh biểu tình, từ trưa 10/10, hàng chục ngàn người, trong đó có nhiều sinh viên và thanh niên đã đổ xuống đường phố ở Hong Kong, chuẩn bị cho kế hoạch mới này. Mục đích của những người biểu tình là vẫn gây sức ép lên lên chính quyền Hong Kong để thay đổi các quy định về vấn đề bầu cử, lựa chọn người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong.

Giới quan sát nhận định, tình hình ở đặc khu hành chính này đang có những diễn biến khá phức tạp và khó lường, nhất là sau khi cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa đại diện chính quyền Hong Kong với đại diện Liên đoàn sinh viên Hong Kong dự kiến tổ chức vào ngày 10/10 đã bị hủy bỏ. Việc hủy bỏ đàm phán được chính quyền Hong Kong bất ngờ tuyên bố vào ngày 9/10, trong một cuộc họp báo do bà Carrie Lam, Tổng Vụ trưởng hành chính làm chủ tọa.

Những người biểu tình ở tiếp tục dựng lều bạt trên tuyến phố chính dẫn đến quận trung tâm tài chính ở Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Bà Carrie Lam cho biết, lý do của việc hủy bỏ đàm phán là vì Liên đoàn sinh viên Hong Kong đã tuyên bố tiếp tục phong trào bất hợp tác, kêu gọi thêm người dân hưởng ứng các cuộc biểu tình “chiếm trung tâm” nếu đối thoại không thành. Bên cạnh đó, các sinh viên tham gia biểu tình cũng đã từ chối thực thực hiện hai điều kiện cơ bản để tiến hành đối thoại là đàm phán phải nằm trong khuôn khổ quyết định được đưa ra bởi Thường vụ Quốc hội Trung Quốc và hai là đàm phán phải không liên quan đến phong trào “chiếm trung tâm”.

Trước đó, vào tối 6/10, chính quyền Hong Kong và đại diện Liên đoàn sinh viên Hong Kong đã có cuộc tiếp xúc thứ 2 và đạt được đồng thuận ở 3 điểm: mong muốn tổ chức đối thoại làm nhiều vòng; đối thoại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau; đối thoại có kết quả và chính quyền sẽ quán triệt thực hiện những nhận thức chung. 

Và động thái từ phe đối lập

Lo ngại các hành động quá khích có thể xảy ra trong thời gian sinh viên đổ xuống đường biểu tình, lực lượng cảnh sát Hong Kong đã được triển khai ở những vị trí trọng yếu. An ninh cũng được siết chặt tại các tòa nhà chính quyền, trung tâm thương mại… Người đứng đầu chính quyền Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết, lực lượng cảnh sát sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp để ngăn chặn bạo lực xảy ra. Đồng thời, ông Lương Chấn Anh cũng kêu gọi học sinh, sinh viên sớm rời khỏi các khu vực nguy hiểm và không tham gia biểu tình.

Trong một diễn biến khác, dù văn phòng của Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đã phủ nhận những thông tin về khoản tiền 6,4 triệu USD mà doanh nghiệp chi cho ông Lương Chấn Anh như tờ Fairfax Media của Australia, song các nhà lập pháp theo hướng dân chủ của Hong Kong vẫn không chấp nhận. Họ đã yêu cầu phải điều tra khoản tiền này. Thủ lĩnh đảng Dân chủ Emily Lau còn tuyên bố rằng, đảng này sẽ thành lập một ủy ban điều tra Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong và triệu tập các nhân chứng (gồm cả ông Lương Chấn Anh và Ban Giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản DTZ Holdings) để lấy thông tin. Theo những gì mà tờ Fairfax Media của Australia đăng tải thì Hãng kỹ thuật UGL Ltd đã phải chi cho ông Lương Chấn Anh 6,4 triệu USD trong 2 năm 2012-2013 để giành quyền thâu tóm Công ty Tư vấn bất động sản DTZ Holdings mà ông Lương Chấn Anh từng được thuê làm Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Gia Nam
.
.
.