Hơn 1900 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Nepal

Chủ Nhật, 26/04/2015, 07:16
Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy nhiều thi thể trong các đống đổ nát ở Nepal nâng tổng số người thiệt mạng lên tới gần 1.900 người. Cụ thể: Cảnh sát Nepal thông báo cho biết con số mới nhất là khoảng 1896 người thiệt mạng, hơn 4718 người bị thương. 
* Ít nhất có 18 nhà leo núi thiệt mạng trên đỉnh Everest vì động đất.

Úc tuyên bố viện trợ 5 triệu USD cho Nepal. Đại sứ quán Úc tại Kathmandu sẽ làm việc với chính phủ Nepal và các nhà tài trợ 

Trong đó:
2,5 triệu thông qua các tổ chức phi chính phủ Úc.

2 triệu thông qua các đối tác của Liên Hợp Quốc tại Nepal.

0,5 triệu qua hội chữ Thập đỏ Úc.

Những toà nhà bị động đất làm hư hỏng nặng. Ảnh: Xinhhua.

Lực lượng quân đội đã làm việc suốt đêm 25/4 để mở lối vào một toà nhà bị sập ở Katmandu. Họ đã sử dụng cả xe ủi đất để vượt qua các đường phố chật hẹp tại thủ đô Nepal.

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi một toà nhà bị sập Kathmandu. Ảnh: Reurers

Các binh lính Ấn Độ đã tìm thấy 18 thi thể từ đỉnh Everest vào hôm 25/4, sau trận động đất tại Nepal. Ngày 25/4 trở thành ngày đẫm máu nhất tại "nóc nhà thế giới." Theo ước đính có khoảng 1000 nhà leo núi trong đó có 400 người nước ngoài đang cắm trại hoặc trên đỉnh Everest vào thời điểm xảy ra động đất.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon: "Các báo cáo về sự tàn phá, số người thiệt mạng và bị thương trong trận động đất này vẫn không ngừng tăng lên. Rõ ràng rất nhiều sinh mạng đã mất đi."

Công tác cứu hộ vẫn còn tiếp tục. Ảnh: Reuters.

Tại Tây Tạng truyền thông Trung Quốc đưa tin dư chấn động đất làm sập nhiều nhà và khiến ít nhất 13 người thiệt mạng. Trong khi đó đại sứ quán Trung Quốc ở Kathmandu cũng cho biết có 4 người Trung Quốc thiệt mạng tại Nepal vì động đất gồm 2 công nhân, một nhà leo núi và một khách du lịch.

Ấn Độ cũng ghi nhận ít nhất 34 trường hợp tử vong tại 3 bang sau trận động đất ở Nepal.

Nhiều nạn nhân vẫn bị vùi lấp trong các toà nhà đổ sập vì động đất. Ảnh: Reuters.

The Guardian nêu ra nguyên nhân trận động đất tại Nepal có sức công phá mạnh như vậy không chỉ bởi nó là cơn địa chấn mạnh nhất tại nước này trong 80 năm qua mà còn vì tâm chấn chỉ nằm cách mặt đất 11 km. Giáo sư địa chất David Rothery lý giải: "Tâm chấn của động đất mà gần bề mặt trái đất tồi tệ hơn rất nhiều so việc nó nằm sâu trong lòng đất. Nhìn thấy những ngôi nhà xập xệ tại Kathmandu, tôi rất lo rằng sạt lở đất có thể xảy ra tại khu vực miền nuí này."

Ngày 26/4, Trung Quốc tuyên bố sẽ cử một đội tìm kiếm và cứu hộ gồm 62 người tới Nepal. Pakistan và Liên minh châu Âu cũng đã cam kết sẽ viện trợ giúp Nepal.

Khu vực tháp cổ Dharahara tại Kathmandu trước và sau động đất.Ảnh: EPA.

Ngày 25/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, nước ông sẽ gửi các đội ứng phó thiên tai và một khoản viện trợ giá trị 1 triệu USD đến Nepal.

Nhiều ngôi nhà tại Kathmandu trở thành đống đổ nát sau động đất. Ảnh: Reuters.

Có khoảng 300 người đã thiệt mạng vì động đất tại thủ đô Nepal. Thành phố Kathmandu với 1 triệu dân và nhiều ngôi nhà quá cũ có thể khiến con số nạn nhân tăng vọt.

Các nỗ lực cứu hộ đang được triển khai mạnh mẽ. Ảnh: Reuters.

Số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ Nepal thì con số nạn nhân thiệt mạng là 1805 người ngoài ra có tới 4.718 người bị thương vì động đất. Giới chức Nepal cho biết con số người thiệt mạng có thể con tăng cao bởi nhiều nạn nhân bị vuì lấp trong các đống đổ nát.

Con số nạn nhân thiệt mạng đang không ngừng tăng. Ảnh: Getty Images
Hình ảnh thương tâm của vụ động đất

Nạn nhân của động đất không chỉ ở Nepal mà còn giải rác tại Ấn Độ, Bangladesh và khu vực Tây Tạng (thuộc Trung Quốc). Phó thủ tướng Nepal Bamdev Gautam ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới. 18 nhà leo núi chết trên núi Everest vì lở tuyết. Nhiều người khác đang mắc kẹt. Số người chết được phát hiện tăng mạnh vào cuối buổi chiều và tối ngày 25/4. 

Cả thế giới bàng hoàng trước một thảm họa từ thiên nhiên dội xuống người dân Nepal. Ảnh: EPA

Động đất phá hủy nhiều nhà cửa ở thủ đô Kathmandu, bao gồm các di tích lịch sử, trong đó có tháp cổ Dharahara. Các bệnh viện trong thành phố trở nên quá tải vì số người thương vong quá lớn. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra lệnh cho quân đội nước này tới giúp đỡ quốc gia láng giềng Nepal và di tản công dân Ấn Độ. Mỹ cũng phái đoàn cứu hộ lên đường.

Fredinburg thiệt mạng khi đang du lịch cùng một số nhà leo núi người Anh. Ảnh: Telegraph.

Danh tính nạn nhân đầu tiên thiệt mạng trong quá trình leo núi Everest được công bố là Dan Fredinburg, 33 tuổi. Fredinburg là trưởng một nhóm dự án thí nghiệm dự án của Google.

 
Ảnh Daniel Fredinburg trong tài khoản Instagrams.

Anh cùng 3 đồng nghiệp tham gia chuyến thám hiểm Everest để chụp ảnh cho dự án Google Map. Dan Fredinburg thiệt mạng vì tuyết lở do ảnh hưởng từ động đất tại Nepal.

Trận tuyết lở tàn phá khu trại của những người leo núi tại đỉnh  Everest. Ảnh: Telegraph.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã điện đàm với Tổng thống Nepal Ram Baran Yadav và Thủ tướng Sushil Koirala, cam kết Ấn Độ sẽ làm hết sức để giúp Nepal trong thời điểm khó khăn này.

Gajendra Mani Shah, một bác sĩ ở Bệnh viện Bir tại Kathmandu, nói với Guardian rằng phần lớn nạn nhân bị thương ở đầu và các chi do các vật thể rơi xuống. Theo ông, bệnh viện đã điều trị khoảng 400 nạn nhân.

Người dân Nepal chịu cảnh màn trời chiếu đất sau động đất
Những nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Ảnh: EPA.
Bình Nguyễn
.
.
.