Hội thảo về Biển Đông tại Bỉ

Thứ Năm, 27/11/2014, 10:29
Hôm 25/11, tại thủ đô Brussels, Viện châu Âu nghiên cứu về châu Á (EIAS) đã tổ chức hội thảo quốc tế giới thiệu cuốn sách về Biển Đông của nhà báo Bill Hayton, phóng viên hãng thông tấn BBC tại London (Anh).

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, cuốn sách của nhà báo Bill Hayton mang tên “Biển Đông: Cuộc đấu tranh quyền lực ở châu Á”, trong đó nhấn mạnh Biển Đông là nơi Trung Quốc thể hiện tham vọng sở hữu của mình.

Gần 100 đại biểu bao gồm học giả các nước Mỹ, Nhật Bản, Philippines, Australia, Pháp, Bỉ, các quan chức Liên minh châu Âu, các nhà ngoại giao tại Bỉ tham dự hội nghị đều cho rằng Biển Đông có tầm quan trọng toàn cầu; căng thẳng ở các vùng biển tại khu vực này nếu không xử lý tốt có thể dẫn đến đụng độ, ảnh hưởng đến tự do hàng hải, lưu thông hàng hóa, môi trường đầu tư, thương mại của khu vực và tác động đến nền kinh tế thế giới.

Các đại biểu cũng cho rằng, các hành động của Trung Quốc như hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mở rộng các vị trí đang chiếm đóng tại Trường Sa, ban hành và thực thi các luật và quy định vô lý đều làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và là động thái để Trung Quốc thúc đẩy các yêu sách phi pháp tại Biển Đông.

Vì vậy, các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần phải đối thoại hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

H.Chi
.
.
.