Hội nghị an ninh quốc tế: Tăng cường chống khủng bố và tội phạm có tổ chức

Thứ Sáu, 08/10/2010, 10:46
Sau 2 ngày diễn ra ở thành phố Sochi, Nga (5 và 6/10), Hội nghị an ninh quốc tế đã kết thúc với việc đưa ra nhiều tuyên bố, thông báo xung quanh việc tăng cường chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Việc có mặt của đại diện 43 quốc gia trên thế giới và Liên hợp quốc tại hội nghị lần này cho thấy tầm quan trọng cũng như những vấn đề được đặt ra đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn đối với lĩnh vực này như thế nào.

Với tư cách nước chủ nhà, Nga đã bày tỏ mối quan ngại về mưu đồ của các tổ chức khủng bố quốc tế trong việc sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như khuynh hướng tội phạm xuyên quốc gia.

Giới chuyên môn rất quan tâm tới lời kêu gọi của Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev đưa ra tại hội nghị, theo đó cần thống nhất nỗ lực của cộng đồng thế giới, trong đó có các thể chế an ninh quốc tế trong việc đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, cũng như hoạt động khủng bố và cực đoan.

Ông Nikolai Patrushev khẳng định, trong điều kiện toàn cầu hóa, không quốc gia nào có thể đấu tranh hiệu quả với hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia nếu thiếu sự hợp tác của quốc tế. Ngoài ra, còn cần phải hoàn thiện những cơ sở pháp lý, cơ chế truy nã quốc tế đối với những phần tử tội phạm xuyên quốc gia trong khuôn khổ những thể chế chủ yếu của hệ thống an ninh quốc tế như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc tế lần thứ 46 ở Munich, Đức (6/2) với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu cấp cao đến từ 40 quốc gia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nhấn mạnh quan điểm của Nga về một hiệp ước an ninh mới với châu Âu.

Cách đây không lâu (15/9), NATO từng mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Lisbon, Bồ Đào Nha (diễn ra từ 19 đến 20/11). NATO muốn mở rộng hợp tác với Nga trong một loạt lĩnh vực liên quan tới an ninh quốc tế, trong đó có vấn đề Afghanistan, hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm chống lại những nguy cơ tiềm tàng từ các quốc gia đối địch.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen từng nhấn mạnh, cuộc gặp sắp tới sẽ tạo thêm nguồn năng lượng mới cho mối quan hệ hợp tác NATO-Nga xung quanh những vấn đề song phương cùng quan tâm

Lê Chí Thiện
.
.
.