Hồ sơ cuộc chiến ở Afghanistan của Mỹ bị tung lên mạng: "Quả bom tấn"

Chủ Nhật, 31/10/2010, 13:30
Sự kiện hồ sơ mật về Afghanistan của Bộ Quốc phòng Mỹ được phát tán trên mạng Internet bởi trang web tự do có tên WikiLeaks đang buộc các chính trị gia, chính phủ các nước cho tới các tổ chức quốc tế và thậm chí cả LHQ phải quan ngại.

WikiLeaks - tên gọi của một trang web phối hợp giữa từ "Wiki" lấy từ thuật ngữ Wikipedia encyclopedia và "Leak" tức là nơi bị rò rỉ - là kênh thông tin phi lợi nhuận và được điều hành bởi một tổ chức được gọi là Sunshine Press bao gồm các tình nguyện viên, các chuyên gia kĩ thuật, các nhà báo…

Nó tồn tại và hoạt động nhờ kinh phí quyên góp của cộng đồng với nguồn ngân sách hàng năm là 600.000 USD (Time.com). Tổng biên tập đồng thời là nhà sáng lập bí ẩn của WikiLeaks là một công dân Australia có tên là Julian Assange, luôn luôn khẳng định sứ mệnh của WikiLeaks là thúc đẩy một nền dân chủ cởi mở hơn.

WikiLeaks thực sự trở thành "quả bom tấn" trong giới truyền thông khi vào tháng 4 vừa qua, người sử dụng Internet toàn cầu bàng hoàng bởi những hình ảnh rất thực về lính Mỹ trong chiếc trực thăng Apache vừa tấn công giết chết hàng chục dân thường Iraq, bao gồm cả 2 phóng viên của hãng tin Reuters, vừa cười đùa và buông những lời thô tục.

Việc công bố tài liệu mật của WikiLeaks đã gây chấn động thế giới.

Cú "dạo đầu" ngoại mục này đã được Sree Sreenivasan - GS báo chí tại Đại học Columbia - đánh giá như sau: "Đó là cả một thế giới mới nơi những câu chuyện bị bưng bít tìm được lối ra cho mình". Trong lúc Bộ Quốc phòng Mỹ chưa hết cơn bàng hoàng vì tài liệu mật bị rò rỉ trên thì WikiLeaks cùng ba tạp chí hàng đầu thế giới Der Spiegel, The Guardian và The New York Times lại bồi tiếp cho Lầu năm góc một "đòn chí mạng" nữa khi vào trung tuần tháng 7 vừa qua công bố một số trong hơn 90.000 tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan cho thế giới biết.

Khi quân đội Mỹ đang loay hoay tìm các giải pháp kỹ thuật ngăn tình trạng để lộ thông tin, thì vào 23/10 vừa qua, WikiLeaks lại tiết lộ "quả bom sự thật" lớn nhất lịch sử Mỹ bằng cách cho lên mạng 400.000 tài liệu quân sự bí mật trước đây chưa được biết về cuộc chiến Iraq, khiến dư luận Mỹ xôn xao về "nỗ lực hòa bình của Mỹ" ở đất nước Iraq.

Để đối phó với cơn đại hồng thủy "tài liệu mật tràn trên mạng quốc tế", từ nhiều tuần qua, Lầu năm góc đã huy động một êkíp gồm 120 chuyên gia vào cuộc để ngăn chặn tới mức có thể nhằm hạn chế tài liệu bị phơi bày có thể làm cho binh sĩ Mỹ và NATO dễ bị tấn công và ảnh hưởng xấu tới hệ thống chính trị Iraq…

Sự xuất hiện của WikiLeaks mới đây cũng như của Internet trước đó đều có "hai mặt của một tấm huy chương". Được sinh viên Trung Quốc đặt câu hỏi về ảnh hưởng của giới truyền thông, Tổng thống Mỹ Obama đã trả lời đại ý như sau: Không những mọi hành động, lời nói của ông mà cả của các thành viên trong gia đình ông đều bị phương tiện truyền thông xoi mói kỹ càng. Điều này khiến cho ông cảm thấy không mấy dễ chịu.

Nhưng mặt khác, nó có tác dụng giúp ông hoàn thành sứ mệnh Tổng thống mà người dân nước Mỹ giao phó cho ông một cách tốt nhất. Điều này hoàn toàn hợp với quy luật tiến hóa của nhân loại, bởi "ngọc không mài thì không sáng" và như vậy tuyên ngôn hành động của Assange hay của WikiLeaks về "Sự thật tuyệt đối là Chân lý cuộc sống của Nhân loại" là thước đo của nền văn minh loài người

Với 92.000 tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan từ năm 2004 đến 2009 được đăng tải trên trang web, WikiLeaks đã để lộ các nguồn tin và phương pháp tìm kiếm thông tin của cơ quan tình báo Mỹ và đặc biệt các trang tài liệu trên đã giúp cho công chúng biết được về nguyên nhân gây tranh cãi về cuộc chiến Afghanistan. "Máu đổ ở Afghanistan và đó là hậu quả của các chính sách của ông Robert Gates (Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ) và chính quyền (Tổng thống Mỹ) Obama cũng như xung đột chung trong khu vực". (Reuters dẫn lời Assange nói).

Trần Việt Hà
.
.
.