Hàn Quốc thiết lập tổng đài hỗ trợ y tế cho du khách về dịch Mers-Cov

Chủ Nhật, 07/06/2015, 10:01
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã lập tổng đài đường dây nóng 1330 để tư vấn và hỗ trợ y tế cho hành khách và hỗ trợ tối đa mọi điều kiện có thể cho hành khách.

Ngày 5/6, trao đổi với phóng viên tại Seoul về sự ảnh hưởng của dịch bệnh Mers đối với hoạt động du lịch, ông Moon Joon Kim - Trưởng phòng Phát triển khu vực Đông Nam Á và Trung Đông, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc - cho biết, hiện ngành du lịch nước này vẫn đang phối hợp tốt với cơ quan chức năng để ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Mers-Cov, lượng khách du lịch đến Hàn Quốc chưa có nhiều biến động. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã lập tổng đài đường dây nóng 1330 để tư vấn và hỗ trợ y tế cho hành khách và hỗ trợ tối đa mọi điều kiện có thể cho hành khách.

Hàn Quốc từng xảy ra một số loại dịch như dịch Sars nhưng đã được khống chế tốt, và hiện nay là dịch Mers-Cov. Dịch này cũng đang khiến nhiều người lo lắng. Tính đến thời điểm này (5/6) thì số ca nhiễm Mers khoảng 40 ca, trong đó có 4 người tử vong. Những người tử vong này thuộc vào nhóm những người nhiều tuổi hoặc đã từng phẫu thuật do ung thư. Tóm lại, đây là những người sức khỏe cũng như sức đề kháng rất kém. Hiện tại, tổng đài tư vấn của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc 1330 đã được lập.

Cách nhận biết và phòng ngừa dịch bệnh MERS-CoV:

Hầu hết các độ tuổi đều có khả năng nhiễm MERS-CoV. Những người có bệnh mãn tính kèm theo thường có nguy cơ cao hơn. MERS-CoV có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc giọt nước bọt nhỏ. Dấu hiệu nhận biết bệnh MERS-CoV: Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi và kèm theo suy thận cấp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nhiễm MERS-CoV không có biểu hiện triệu chứng. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị và virus phòng bệnh MERS-CoV, mà phương pháp điều trị vẫn là theo triệu chứng.

Để phòng bệnh, người dân cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Thường xuyên khử khuẩn bề mặt tiếp xúc như: đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng. Người có dấu hiệu như trên, nhất là trở về từ các nước có dịch, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

Đặng Nhật
.
.
.