Hàn Quốc: Tổng thống Lee Myung – bak sau 100 ngày nhận chức

Thứ Hai, 02/06/2008, 08:39

Tổng thống Lee Myung-bak sẽ kỷ niệm 100 ngày nắm quyền vào ngày 3/6 tới. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng đối với người dân xứ sở kim chi bởi nước này đang dốc sức thực hiện "kế hoạch 747" - đưa nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 7%/năm, thu nhập đầu người đạt 40.000 USD/năm và đưa Hàn Quốc từ vị trí thứ 12 lên vị trí thứ 7 thế giới.

Dư luận coi ông Lee Myung-bak, Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc xuất thân từ giới doanh nhân là người mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và sẽ thành công trên chính trường giống như thương trường trước đây.

Tuy mới nhậm chức có 100 ngày, nhưng Tổng thống Lee Myung-bak đã gặp khá nhiều chuyện không may mắn. Đầu tiên là sự ra đi của những người được bổ nhiệm vào nội các cũng như bộ phận giúp việc.

Tiếp đến là "sự cố nằm viện" của nữ phi hành gia đầu tiên Yi So-yeon sau khi trở về trái đất hôm 19/4. Tuy nhiên Seoul vẫn dự định phóng vệ tinh đầu tiên từ trung tâm vũ trụ của mình vào cuối năm nay và sẽ phóng tàu lên vũ trụ (2020) và tàu thăm dò mặt trăng vào năm 2025.

Một sự cố không may khác cũng đã xảy ra trong thời gian Tổng thống Lee Myung-bak mới lên nắm quyền: Ngày 25/4, Toà án Seoul đã tuyên 10 năm tù đối với ông Chae Jong-gi, 69 tuổi vì tội đốt cổng thành Namdaemun, một trong những di tích lịch sử (600 năm) quan trọng nhất và cũng là niềm tự hào của Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong thời gian Tổng thống Lee Myung-bak nhậm chức, đảng Đại Dân tộc đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 9/4, chiếm 147 ghế trong tổng số 299 ghế tại Quốc hội.

Tổng thống Lee Myung-bak vừa kết thúc chuyến công du 4 ngày tới Trung Quốc (30/5) và uy tín của ông được nâng lên sau khi trở thành nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên tới thăm Đô Giang Yển, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của trận động đất hôm 12/5 vừa qua ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Lee Myung-bak, quan hệ Trung - Hàn đã nâng lên mức đối tác hợp tác chiến lược. Trong 100 ngày tại nhiệm, Tổng thống Lee Myung-bak đã công du 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Dư luận rất quan tâm tới chuyến công du đến Mỹ và Nhật Bản của Tổng thống Lee Myung-bak, bởi đây là 2 quốc gia có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển và ổn định của Hàn Quốc.

Theo giới truyền thông, hôm 30/5, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook đã có cuộc hội đàm lần đầu tiên với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Ông Kim Sook được cử thay thế người tiền nhiệm Chun Yung-woo từ hôm 15/4.

Được biết, cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang tiến triển theo chiều hướng tích cực. Tổng thống Lee Myung-bak từng tuyên bố (19/4) sẵn sàng hội đàm với Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Yong-il nếu đàm phán mang lại kết quả

Quốc Trung
.
.
.