Hàn Quốc: Khám xét văn phòng Thủ tướng

Thứ Bảy, 10/07/2010, 14:50
Sáng 9/7, các công tố viên Hàn Quốc đã ban lệnh khám xét văn phòng Thủ tướng, phục vụ cho cuộc điều tra về bê bối vi phạm pháp luật trong nội các chính phủ.

Các nhân viên điều tra đã kiểm tra máy tính, thu giữ tài liệu, niêm phong phòng làm việc của ông Lee In-kyu, thành viên của văn phòng Thủ tướng Chung Un-chan, người chuyên đảm trách mảng điều tra vi phạm của quan chức chính quyền và 4 nhân viên dưới quyền ông này.

Các tài liệu điều tra cho biết, 4 nhân viên này đã làm theo lệnh ông Lee In-kyu là theo dõi Giám đốc một công ty tài chính ở Hàn Quốc tên là Kim Jong-ik sau khi anh này cho đăng tải một đoạn băng video chống chính phủ lên trang web vào năm 2008 - thời điểm cả dân Hàn Quốc đang phản đối chính sách của chính phủ đối với việc nhập khẩu thịt bò Mỹ. Thậm chí, những người này còn lục soát trái phép văn phòng của anh Kim Jong-ik và lợi dụng quyền của ông Lee In-kyu để lệnh cho ngân hàng phong tỏa các tài khoản của Kim Jong-Ik khi anh này đang du học tại Mỹ.

Hôm 21/6, ông Lee In-kyu và 3 quan chức nói trên đã bị cách chức. Nhưng đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc vẫn không chịu "buông tha" và họ đòi hỏi người có cấp cao hơn là Thủ tướng Chung Un-chan đứng ra chịu trách nhiệm.

Hiện ông Chung Un-chan đã đệ đơn xin từ chức và được Tổng thống Lee Myung-bak chấp thuận

Phạm Hương
.
.
.