Hamas lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Palestine Mahmud Abbas

Thứ Tư, 14/11/2007, 12:35
Cuộc hỗn chiến ác liệt giữa Fatah và Hamas diễn ra vào thời điểm mọi người đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố Tổng thống Yasser Arafat. Thậm chí Hamas còn tuyên bố sẽ tấn công cả khu bờ Tây trong thời gian tới...

Tổng thống Mahmud Abbas đã tuyên bố quốc tang ngay sau khi biết tin về cái chết của ít nhất 7 người và khoảng 80 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ tái bùng phát hôm 12/11 tại dải Gaza.

Điều đáng nói là vụ đấu súng diễn ra vào thời điểm mọi người đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố Tổng thống Yasser Arafat. Đây là cuộc hỗn chiến ác liệt nhất giữa các tay súng Fatah và Hamas kể từ khi Hamas kiểm soát hoàn toàn dải Gaza đến nay.

Hơn nữa đang có những tin đồn khác nhau xung quanh vị thế của Tổng thống Mahmud Abbas cũng như hội nghị quốc tế về Trung Đông theo sáng kiến của Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Thậm chí Hamas còn tuyên bố sẽ tấn công cả khu bờ Tây trong thời gian tới. Theo ông Ahmed Yusuf, trợ lý chính trị của thủ lĩnh Hamas tại dải Gaza, cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh thì Hamas sẵn sàng tham dự hội nghị nếu được mời bởi tổ chức không đi ngược lại ý nguyện của dân tộc Palestine, luôn hướng tới hoà bình, cũng như những thỏa thuận có lợi nhất cho dân tộc.

Ông Ahmed Yusuf cũng nhấn mạnh, hội nghị này không thể thành công nếu Tổng thống Mahmud Abbas đại diện cho chính quyền Palestine bởi ông không được nhân dân tin tưởng.

Được biết các phe đối lập với Fatah đã lựa chọn xong người thay thế Tổng thống Mahmud Abbas, song danh tính hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi Syria từ chối trở thành địa điểm để các phe đối lập với Fatah như Hamas, Jihah, Mặt trận Nhân dân giải phóng Palestine (PFLP)… tổ chức một diễn đàn làm đối trọng với hội nghị quốc tế về Trung Đông ở Mỹ, Iran đã nhận đứng ra đăng cai.

Giới thạo tin tiết lộ, các tổ chức trên chỉ chờ hội nghị quốc tế về Trung Đông thất bại để lấy cớ yêu cầu tìm người thay thế Tổng thống Mahmud Abbas. Trong một diễn biến khác, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo quân đội Israel, Thiếu tướng Amos Yadlin vừa công bố một bản báo cáo.

Theo đó, uy tín của chính phủ Palestine, cũng như cá nhân Tổng thống Mahmud Abbas sẽ bị tổn thương nghiêm trọng nếu hội nghị quốc tế về Trung Đông bị thất bại.

Nhưng nếu thành công thì lại là "thảm họa" đối với Israel - Hamas đang ráo riết chuẩn bị các hoạt động khủng bố chống lại người Do Thái nếu hội nghị kể trên đạt kết quả tích cực.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Ehud Olmert cũng vừa tuyên bố sẽ phóng thích hơn 400 tù nhân Palestine trước khi hội nghị quốc tế về Trung Đông khai mạc.

Theo thống kê, hiện có khoảng 9.000 tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ và việc phóng thích được coi là một động thái xây dựng lòng tin, cũng như gia tăng thêm uy tín cho Tổng thống Mahmud Abbas

Trường Giang
.
.
.