Hai ứng viên Tổng thống Ukraine quyết liệt giành cử tri

Thứ Tư, 27/01/2010, 09:30
Còn hơn 10 ngày nữa là vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine bắt đầu. Vì thế, những ngày cuối tháng 1 này càng trở nên quan trọng đối với đương kim Thủ tướng Yulia Tymoshenko cùng đối thủ Viktor Yanukovich - Chủ tịch đảng Các khu vực (PR) bởi đây là thời điểm quyết định xem ai sẽ giành được sự ủng hộ của những ứng viên bị loại trong vòng 1.

Các cuộc thảo luận, vận động cử tri được tổ chức trên khắp mọi miền Ukraine. Ông Viktor Yanukovich và bà Yulia Tymoshenko đi lại như con thoi giữa các vùng. Ngoài việc lôi kéo cử tri của 13 ứng viên (chiếm khoảng 4% phiếu bầu), cả hai nhân vật này đều đặt mục tiêu là tìm kiếm sự ủng hộ của cựu Bộ trưởng Kinh tế Sergei Tigipko, người xếp thứ 3 trong vòng 1 của cuộc bầu cử với 13,05% phiếu ủng hộ và ứng viên là cựu Chủ tịch Quốc hội Arseniy Yatsenyuk với 6,96% phiếu ủng hộ.

Đối với đương kim Tổng thống Viktor Yushchenko, người đứng ở vị trí thứ 5 và thất bại thảm hại với 5,45% phiếu ủng hộ, cả ông Viktor Yanukovich và bà Yulia Tymoshenko đều không mong đợi một sự hợp tác nào. Thậm chí, ông Viktor Yushchenko đã tuyên bố thẳng thừng rằng, sẽ không ủng hộ phe đối lập hay đồng minh của mình.

Tin từ kênh truyền hình Tvi cho hay, sau 5 ngày im lặng trước mọi lời đồn thổi, giờ đây, ông Sergei Tigipko lại tiết lộ về những cuộc đàm phán bí mật giữa ông và các ứng viên Tổng thống. Ông cho biết, đương kim Tổng thống Viktor Yushchenko từng đến gặp ông và đề nghị hợp đồng liên minh để vực dậy "cách mạng cam".

Đương kim Thủ tướng Yulia Tymoshenko đang ráo riết vận động tranh cử. Ảnh: AP.

Các cuộc tiếp xúc với hai ứng viên khác là Viktor Yanukovich và Yulia Tymoshenko cũng diễn ra hồi cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm ngoái, song, với lập trường trung lập, cựu Bộ trưởng Kinh tế Ukraine đã từ chối mọi lời mời gọi. Quan điểm của ông vẫn là dù chính quyền mới ở Ukraine thân Nga hay phương Tây thì điều cốt lõi vẫn phải đảm bảo cuộc sống cho người dân và một hệ thống pháp luật nghiêm minh, không tham nhũng.

Mới đây, đương kim Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã đưa ra lời đề nghị mới bằng việc đổi vị trí Thủ tướng cho ông Sergei Tigipko nếu ông này kêu gọi cử tri quay sang bỏ phiếu cho bà. Và dù trước đó nói sẽ không ủng hộ bất cứ ứng viên nào, nhưng ông Sergei Tigipko cũng bóng gió rằng, ông có thể đồng ý trở thành Thủ tướng trong chính phủ mới.

Bên cạnh "cuộc chiến giành giật cử tri", hai ứng viên Tổng thống Ukraine còn tổ chức các chiến dịch bôi xấu nhau. Tình hình càng trở nên phức tạp khi một nhóm người âm mưu chiếm đóng nhà máy, buộc cảnh sát đặc nhiệm phải can thiệp. Phe ủng hộ bà Yulia Tymoshenko cáo buộc đây là hành động của PR trong khi PR lại cho rằng phe ủng hộ Thủ tướng và cảnh sát tấn công chiếm đóng Nhà máy in Ukraine để in thêm 1,5 triệu lá phiếu nhằm gian lận bầu cử.

Vụ việc khiến Tổng thống Viktor Yushchenko phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng để thảo luận về vụ chiếm đóng, đồng thời kêu gọi hai ứng cử viên lọt vào vòng 2 tôn trọng luật pháp và không để xảy ra những hành động phi pháp.

Đồng thời, ông Viktor Yushchenko cũng thông báo về việc thay đổi quy chế của nhà máy in Ukraine và chỉ định ban lãnh đạo mới của nhà máy này. Theo đó, tân Giám đốc nhà máy không có quyền tiếp cận các tài liệu bí mật nên không có nghĩa vụ phải quản lý quá trình in phiếu bầu cử

Sông Thương
.
.
.