Hải tặc lộng hành ngoài khơi Somalia

Thứ Hai, 08/09/2008, 09:22
Ngày 5/9, hải tặc đã cướp một tàu chở hàng của Ai Cập và bắt toàn bộ thủy thủ đoàn 25 thành viên ở vịnh Aden, ngoài khơi Somalia. Cùng ngày hôm đó, còn có một tàu nữa của Pháp cũng bị cướp ở khu vực này và hiện vẫn chưa có thông tin nào về cả hai tàu bị cướp.

Theo Ủy ban quốc tế chuyên trách theo dõi tình hình hải tặc, đây là vụ cướp tàu lần thứ 10 ở khu vực biển này trong vòng chưa đầy hai tháng qua, kể từ ngày 20/7/2008. Tình hình cướp bóc là thực sự rất đáng lo ngại và Ủy ban này đã phải lên tiếng kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế có hành động khẩn cấp trước khi tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Somalia hiện là vùng biển cướp bóc nguy hiểm nhất thế giới. Hai vụ cướp ngày 5/9 đã nâng con số các vụ cướp biển ở khu vực này từ đầu năm đến nay lên thành 41. Tuyệt đa số 41 vụ cướp này xảy ra trong vịnh Aden.

Vịnh Aden nằm trên hải trình từ Địa Trung Hải qua kênh đào Suez xuống Hồng Hải và sang Ấn Độ Dương. Vì thế đây là một trong những tuyến đường biển tấp nập bậc nhất thế giới, với không ít hơn 20.000 tàu bè qua lại mỗi năm.

Trong khu vực này, Somalia là nước có bờ biển dài nhất với hơn 3000 km. Đây cũng là nước có bờ biển dài nhất Châu Phi. Thế nhưng hiện nay ngoài khơi hải phận Somalia lại nổi tiếng với nạn cướp biển mà dường như bọn cướp đều là người Somalia. Đất nước nghèo khó này cũng không có một chính phủ hoạt động hiệu quả suốt 17 năm qua, từ năm 1991.

Nạn cướp biển hoành hành dữ dội tại khu vực này đã khiến nhiều nước rất lo lắng và phải điều tàu chiến áp tải các chuyến hàng quan trọng. Mới đây, 2 tàu hàng của Malaysia cũng bị cướp và đòi tiền chuộc 3 triệu USD đổi lấy tàu cùng mạng sống của 79 thủy thủ. Ngay sau đó, Malaysia đã phái 3 tàu chiến đến khu vực này nhằm tăng cường an ninh cho các tàu hàng quốc tịch của mình, mặc dù Hải quân Mỹ đã buộc phải thiết lập hành lang an toàn trong vịnh và hành lang này thường xuyên được các tàu chiến của Liên quân quốc tế tuần tra

N.H.K. (theo IHT)
.
.
.