Hải quân hai miền Triều Tiên đọ súng trên biển Hoàng Hải

Thứ Ba, 10/11/2009, 13:51
Hải quân hai miền Triều Tiên sáng nay (10/11) đã có một cuộc chạm trán nhỏ trong vùng biển Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía tây của hai nước, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay.

Vụ va chạm xảy ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama và vào thời điểm Bình Nhưỡng muốn đàm phán trực tiếp với chính quyền của Obama về chương trình hạt nhân của nước này. Vụ việc cũng làm gia tăng căng thẳng trong vài ngày gần đây, khi Triều Tiên cho biết họ đã sản xuất thêm pluton ở cấp độ vũ khí.

“Một tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt qua Đường giới hạn Miền Bắc và không dừng lại khi chúng tôi bắn cảnh báo”, Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Trong khi đó một quan chức giấu tên thuộc Bộ tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay tàu chiến Hàn Quốc đã bắn vào một tàu hải quân Triều Tiên khi tàu này vượt qua đường biên giới biển ở phía tây của hai nước vào sáng nay, 10/11. Sau đó, tàu Triều Tiên đã bắn trả lại.

Tàu tuần tra của Hải quân Hàn Quốc.

Một quan chức giấu tên khác cho biết không có thương vong nào bên phía Hàn Quốc, nhưng không rõ bên phía Triều Tiên ra sao. Người này cho biết tàu Triều Tiên đã bị hư hại nặng và đã quay đầu trở lại vùng biển của miền bắc sau vụ chạm trán ngắn.

Hiện chưa có thông tin gì về vụ việc từ phía Triều Tiên.

Trong vòng một thập kỷ qua, đã xảy ra hai cuộc chiến trên biển dẫn đến chết người giữa hai miền Triều Tiên trong vùng biển Hoàng Hải, gần biên giới trên biển còn nhiều tranh chấp được gọi là Đường giới hạn Miền Bắc.

Sau khi xuất hiện tin trên, đồng won của Hàn Quốc sụt giảm, nhưng vụ việc hiện chưa có tác động gì đối với chứng khoán và trái phiếu

Theo Phan Anh (Dân trí/Reuters/AP)
.
.
.