Hải quân Iran tăng cường hiện diện ở Đại Tây Dương

Chủ Nhật, 17/03/2013, 09:20
Chuẩn Đô đốc Hải quân Iran Habibollah Sayyari tuyên bố lực lượng Hải quân nước này đang lên kế hoạch tăng cường hiện diện của mình ở Đại Tây Dương trong những tháng tới.

Hãng tin IRNA của Iran dẫn lời ông Sayyari: "Sự hiện diện của Hải quân Iran ở Thái Bình Dương và ở Biển Đông trong năm nay là một bước tiến quan trọng của quân đội Iran".

Ông khẳng định: "Iran có quyền có mặt tại các vùng biển quốc tế" và thêm rằng, Iran "sẽ không bao giờ xâm phạm biên giới trên biển của các quốc gia khác và cũng sẽ không cho phép bất cứ ai xâm phạm dù chỉ 1cm lãnh hải của mình".

Vị Chuẩn đô đốc còn cho biết thêm rằng, trong những tháng tới, Hải quân Iran sẽ thực hiện các bài tập tìm kiếm và cứu nạn tại vùng Vịnh Persico.

Vào tháng 2/2012, tàu Hải quân Iran đã băng qua eo biển Malacca tiến vào Thái Bình Dương. Lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, một đội tàu của lực lượng Hải quân Iran băng qua eo biển Malacca.

Malacca là eo biển hẹp nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia, có chiều dài 805 km. Chuẩn đô đốc Sayar nhấn mạnh rằng eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Mã Lai (Tây Malaysia) và đảo Sumatra (Indonesia), là một hải lộ vô cùng quan trọng, tuyến giao thông thương mại chính giữa Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc.

Tàu ngầm hạng nhẹ lớp Qadir của Hải quân Iran.

Trong những năm gần đây, Hải quân Iran đã tăng cường hiện diện trong các vùng biển quốc tế nhằm bảo vệ các tuyến đường biển cũng như đảm bảo an ninh cho các tàu hàng và tàu chở dầu của Iran.

Việc Hải quân Iran hiện diện tại những vùng biển quốc tế đã trực tiếp chỉ ra sự không hiệu quả của các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.