Hai núi lửa bất chợt "thức giấc" ở Indonesia

Thứ Năm, 04/04/2013, 22:18
Giới chức Indonesia bày tỏ lo ngại về việc núi lửa Lokon ở tỉnh Tomohon thuộc Bắc Sulawesi, miền Trung Indonesia, đã tuôn trào. Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng không đầy 24h lại có thêm 1 núi lửa khác tuôn trào ở nước này.

Kênh truyền hình Channel News Asia dẫn lời Cơ quan nghiên cứu núi lửa quốc gia Indonesia cho biết, núi lửa Lokon tuôn trào các vật chất núi lửa kèm theo nhiều tàn tro ra sườn núi, và rất có khả năng Lokon sẽ trở nên "hung dữ" hơn. Theo đó, các du khách và cư dân đã không được phép vào khu vực bán kính 2,5km quanh núi lửa.

Trước đó, vào lúc bình minh, một cột khói cao gần 100m mang theo mùi lưu huỳnh đã bốc lên từ miệng núi lửa Timbang ở cao nguyên Dieng, vùng Trung Java, khu vực đã xảy ra 27 trận động đất nhẹ.

Ảnh minh họa.

Hãng tin Antara News đưa tin rằng, trước đó, chính quyền Indonesia đã đưa ra cảnh báo đối với các khu vực cư dân đang sống tại khu vực lân cận núi lửa Timbang và có khả năng họ phải sơ tán để tránh gặp phải rủi ro.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (AMD) của Indonesia đưa ra lời giải thích rằng, chính các trận động đất, mặc dù có cường độ nhẹ, đã làm rung chuyển khu vực, từ đó gián tiếp kích hoạt và tiếp thêm sức mạnh cho các ngọn núi lửa này.

Phát ngôn viên của chính phủ Indonesia Andri Sulistyo giải thích rằng, trong suốt mùa mưa, mức độ khí Co2 lỏng (Carbon Dioxide) - khí gây hiệu ứng nhà kính tích tụ nhiều dưới mặt đất, hiện tượng núi lửa phun trào chính là tác nhân kích thích giải phóng lượng khí này, do đó, đã có rất nhiều người thiệt mạng xung quanh khu vực núi lửa.

Ông Sulistyo nhớ lại vụ núi lửa Timbang phun trào năm 1979, 149 cư dân sống tại khu vực lân cận đã chết ngạt do khí Co2 lỏng.

Indonesia được biết tới như một "ngôi nhà" của 129 ngọn núi lửa

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.