Hạ viện Nhật Bản thông qua Dự luật an ninh gây tranh cãi

Thứ Năm, 16/07/2015, 23:05
Ngày 16/7, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua Dự luật an ninh mới thừa nhận sử dụng có giới hạn quyền phòng vệ tập thể, với sự tán thành của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh Mới (NKP).

Dự luật sẽ được đệ trình lên Quốc hội Nhật Bản vào kỳ họp ngày 29/7 tới. Đây được xem là một dấu ấn lớn trong việc thay đổi chính sách an ninh của Nhật kể từ sau Thế chiến II.​

Phát biểu với báo chí ngay sau Dự luật an ninh mới được Hạ viện thông qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định dự luật này có ý nghĩa quan trọng để bảo vệ sinh mạng của các công dân Nhật Bản và ngăn chặn một cuộc chiến tranh trong bối cảnh môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng nghiêm trọng.

Khung cảnh hỗn loạn trong cuộc bỏ phiếu thông qua Dự luật an ninh mới tại phiên họp toàn thể của Hạ viện Nhật Bản. (Ảnh: The Japan Times).

Ông Abe cho biết, Luật an ninh mới cũng sẽ được tranh biện tại Thượng viện, và trong thời gian này Chính phủ Nhật Bản tiếp tục giải thích rõ ràng hơn với nhân dân về mục đích của dự luật.

Trước đó, Thủ tướng Abe trong buổi tham dự phiên họp của Ủy ban đặc biệt về Luật an ninh của Hạ viện cũng đã nhấn mạnh rằng những chính trị gia, Quốc hội và Chính phủ Nhật Bản có trách nhiệm lớn phải bảo vệ sinh mệnh, cuộc sống hạnh phúc của người dân. Do vậy việc thông qua Luật an ninh tại Ủy ban đặc biệt về Luật an ninh của Hạ viện là việc có ý nghĩa và cần thiết.

Đạo luật an ninh nêu trên sẽ cho phép Nhật Bản bảo vệ Mỹ và các quốc gia hữu hảo khác trước cuộc tấn công vũ trang nhằm đối phó với môi trường an ninh mới đầy thách thức. Đạo luật cũng tạo cơ sở để Tokyo gia tăng đóng góp cho nỗ lực gìn giữ hoà bình quốc tế.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.