Gruzia liên tục "khiêu khích" Nga

Thứ Năm, 06/08/2009, 08:37
Ngày 5/8, quân đội Nga đang đóng tại vùng ly khai Nam Ossetia đã nâng mức báo động, sẵn sàng chiến đấu để đối phó lại những đợt tấn công có thể xảy ra ở vùng biên giới với Gruzia. Những hành động khiêu khích của Gruzia trước thềm kỷ niệm 1 năm cuộc chiến ở Nam Ossetia đang đe dọa an ninh của khu vực Caucasus.

Ngày 5/8, Nga đã đặt quân đội tại Nam Ossetia trong tình trạng báo động cao sau khi cáo buộc Gruzia có loạt hành động khiêu khích ở vùng biên giới. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói, chính quyền Moskva theo dõi sát tình hình và những diễn biến ở Nam Ossetia.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan thông tin Nam Ossetia xác nhận, ngôi làng Otrev, gần thủ phủ Tskhinvali đã bị quân đội Gruzia giội bom nhưng không có người nào bị thương. Ngôi làng cũng là một trong số những địa điểm đầu tiên bị Gruzia tấn công ngày 8-8 năm ngoái trong nỗ lực chiếm lại Nam Ossetia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko khẳng định Nga có động thái này vì tình hình hiện nay ở Nam Ossetia "rất đáng lo ngại", trong khi Gruzia "vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích". Đại sứ Nga tại Nam Ossetia trước đó cho biết, các lực lượng an ninh ở Nam Ossetia cũng được đặt trong tình trạng báo động trước thời điểm kỷ niệm sắp tới.

Tối 4/8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để thảo luận về tình hình ngày càng xấu đi ở Gruzia và căng thẳng giữa hai nước. Nhưng phía Mỹ vẫn chưa đưa ra một quyết định nào cụ thể mà vẫn lửng lơ ở thế vừa muốn "điều chỉnh" quan hệ với Nga, vừa muốn ủng hộ đồng minh Gruzia một khi căng thẳng giữa Moskva và Tbilisi gia tăng. Vì thế, đến sáng 5/8, phía Nga đã đề nghị các nhà quan sát Liên minh châu Âu (EU) giúp bình ổn lại tình hình ở khu vực Caucasus.

Gruzia liên tục mở các cuộc tập trận gần biên giới Nam Ossetia.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, kế hoạch hòa bình do Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thiết kế đang bị đe dọa và rằng Gruzia đang cố tình dùng Mỹ làm lá chắn để đối đầu với Moskva và hòng chiếm lại Nam Ossetia. Bày tỏ lo ngại về những gì đang diễn ra, trong tuyên bố đưa ra tại Brussels (Bỉ), EU kêu gọi hai bên kiềm chế mọi hành động hoặc tuyên bố có thể làm tình hình ở khu vực thêm căng thẳng, đặc biệt vào thời điểm "nhạy cảm" hiện nay. Tuyên bố của EU còn kêu gọi Gruzia và Nam Ossetia cho phép Phái đoàn giám sát của EU (EUMM) được tiếp cận không hạn chế khu vực ranh giới giữa hai bên.

Trên thực tế, trong vòng vài tháng gần đây, Nga và Gruzia liên tiếp buộc tội lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Moskva vừa tuyên bố quân đội của họ có quyền sử dụng vũ lực đối với Gruzia nếu nước cộng hòa này tiếp tục gây hấn ở Caucasus. Gruzia cũng chẳng vừa khi cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh mới với Nga.

Ngày 5/8, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã kêu gọi Mỹ và EU ra thông điệp rõ ràng với Moskva để ngăn chặn một cuộc chiến tranh mới. Các nhà phân tích cho rằng, việc chính quyền Tbilisi tỏ thái độ thách thức Nga là bởi lẽ trong chuyến thăm Gruzia hồi tháng 7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trấn an Gruzia rằng Mỹ sẽ không bỏ quên Tbilisi để dồn sức cho mối quan hệ đang được cải thiện với Moskva và sẽ ủng hộ nước này gia nhập NATO.

Trong bài diễn văn tại Quốc hội Gruzia, ông Joe Biden còn nói: "Chúng tôi sẽ không công nhận tuyên bố độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia, chúng tôi kêu gọi thế giới không công nhận hai vùng này". Vì thế, khi trả lời phỏng vấn của tờ "Báo Nga" ngày 4/8, Quốc vụ khanh kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đã bày tỏ lo ngại về hoạt động tái vũ trang của chính quyền Gruzia. Đồng thời, ông cũng công khai chỉ trích một số nước tiếp tục cung cấp vũ khí và hợp tác quốc phòng với Gruzia, cho rằng điều đó có thể khuyến khích những hoạt động làm mất ổn định tại khu vực Caucasus

Huyền Chi
.
.
.