Giày cao su Việt Nam bị kiện bán phá giá

Thứ Bảy, 07/03/2009, 14:42
Cơ quan Biên mậu Canada (CBSA) ngày 4/3 đã chính thức thông báo mở cuộc điều tra chống bán phá giá mặt hàng giày và đế giày cao su không thấm nước có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam vào thị trường Canada.

Cuộc điều tra được tiến hành theo đơn khởi kiện của Hiệp hội các nhà sản xuất giày Canada từ vùng Baie d'Urfé thuộc tỉnh Québec, theo đó cáo buộc các sản phẩm giày và đế giày cao su không thấm nước của Trung Quốc và Việt Nam đe dọa ngành sản xuất giày của Canada, khiến cho sản xuất và tiêu thụ giày của Canada bị đình đốn, lợi nhuận giảm sút và nhiều người bị mất việc làm.

Hiệp hội các nhà sản xuất giày của Canada nộp đơn khiếu nại này dựa trên Đạo luật các biện pháp nhập khẩu đặc biệt, đề ra các quy định chống lại các hình thức trợ giá đối với hàng hóa nhập khẩu. Hiện CBSA chưa công bố danh sách các nhà xuất khẩu liên quan trong cuộc điều tra này.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, các doanh nghiệp xuất khẩu giày Việt Nam và hiệp hội cần lưu ý về thời gian, hạn định và trình tự, thủ tục của vụ việc, vì lịch trình khởi kiện được CBSA quy định rất chặt chẽ và nghiêm ngặt.

Tòa án Thương mại Quốc tế của Canada sẽ tiến hành điều tra sơ bộ về mức độ thiệt hại mà các sản phẩm nói trên của Trung Quốc và Việt Nam có thể gây ra cho các nhà sản xuất Canada, trước khi ra phán quyết vào ngày 28/4. Cũng theo thông báo của CBSA, các doanh nghiệp chỉ có 37 ngày để trả lời bản câu hỏi điều tra của CBSA

T.X.
.
.
.