Giao tranh lan tới Thủ đô Syria, Nga kêu gọi đối thoại

Chủ Nhật, 12/02/2012, 11:43
Ngày 11/2, tình hình ở Syria càng phức tạp khi các nhà hoạt động xã hội tại quốc gia Hồi giáo này cho biết, các cuộc đấu súng giữa lực lượng trung thành với chính phủ và lực lượng nổi dậy đã diễn ra tại khu vực nghèo Al-Quaboun của thủ đô Damascus.

Trong khi đó, Arab Saudi đang nỗ lực trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bản dự thảo giải quyết vấn đề Syria còn báo chí phương Tây lại đưa tin về sự xuất hiện của lực lượng tình báo Anh và Qatar ở khu vực này.

Theo lời kể của các nhân chứng, các thành viên của Quân đội Syria Tự do đã giao tranh trong 4 giờ đồng hồ với quân đội chính phủ ở phía Bắc thủ đô Damascus. Chỉ trong vòng hơn một tuần qua, bạo lực càng gia tăng ở Syria sau khi báo chí đưa tin về sự xuất hiện của một nhóm tình báo viên Anh và Qatar tại quốc gia Hồi giáo này nhằm mục đích tư vấn, đào tạo, huấn luyện cho lực lượng Quân đội Syria Tự do.

Như trưa 10/2, vụ đánh bom xe đã xảy ra đồng thời ở trung tâm Aleppo - thành phố lớn thứ hai của Syria làm ít nhất 28 người chết và 235 người bị thương. Trong số nạn nhân thiệt mạng có nhiều binh sĩ, dân thường và trẻ em. Đài truyền hình quốc gia Syria cho biết "các nhóm khủng bố vũ trang" là thủ phạm tiến hành hai vụ đánh bom nhằm vào đồn cảnh sát và trụ sở cơ quan tình báo Syria. Đây là vụ tấn công đẫm máu đầu tiên tại Aleppo kể từ khi bùng phát bạo loạn tại Syria cách đây 11 tháng.

Bạo lực ngày càng gia tăng ở Syria.

Ngay sau đó, tình báo phương Tây và Mỹ tung tin rằng, chính phủ Syria đã yêu cầu đồng minh Iran gửi 15.000 lính đặc nhiệm tới hỗ trợ duy trì trật tự tại các tỉnh quan trọng. Nhưng thông tin này sau đó đã bị Đại sứ quán Syria ở Moskva bác bỏ. Dẫu vậy, phương Tây và Mỹ vẫn lợi dụng tình thế này để gây sức ép lên Damascus.

Người phát ngôn của Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Nihal Saad cho biết, Đại Hội đồng LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp chính thức vào ngày 13/2 để thảo luận báo cáo của Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng như các diễn biến mới nhất tại Syria.

Các nội dung chính của buổi thảo luận bao gồm cả việc Hội đồng Nhân quyền đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết, lên án những vi phạm nhân quyền "trắng trợn" ở Syria sau khi có bằng chứng cho thấy lực lượng an ninh Syria đã sát hại và tra tấn những người biểu tình phản đối chính phủ. Số liệu thống kê của Hội đồng Nhân quyền LHQ, tình trạng bạo lực tại Syria diễn ra suốt gần 1 năm qua đã khiến gần 6.000 người thiệt mạng.

Trong cuộc họp ngày 13/2 tới, Arab Saudi dự định sẽ đưa ra một bản dự thảo mới trong đó ủng hộ hoàn toàn kế hoạch hòa bình do Liên đoàn Arab (AL) soạn thảo nhằm kêu gọi ông Bashar al-Assad sớm chuyển giao quyền lực cho người phó của mình…

Rõ ràng, sức ép đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ngày càng gia tăng. Điều đáng nói là dường như phương Tây và Mỹ đang ngày càng thúc tiến kế hoạch lật đổ chính phủ ở Syria càng sớm càng tốt để tránh sự phản đối mạnh mẽ từ Nga và Trung Quốc - hai Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tin từ Tân Hoa Xã cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố việc "kịch bản Libya" lặp lại ở Syria sẽ phá vỡ sự ổn định quốc thế và làm lung lay Hiến chương LHQ.

*Duma Quốc gia Nga ra quyết định đặc biệt ủng hộ Syria.

Một lần nữa ông Lavrov tuyên bố Nga ủng hộ những nỗ lực của nhân dân Syria cũng như của các dân tộc khác trong việc hướng tới một cuộc sống tốt đẹp và công bằng hơn, phản đối sử dụng vũ lực cho dù có xuất phát từ đâu. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng tuyên bố Nga sẽ thực thực "các biện pháp mạnh mẽ" tại Hội đồng Bảo an LHQ nếu một số thành viên sử dụng cơ quan này để tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

Trong chiều 10/2, Duma Quốc gia Nga thông qua Tuyên bố "Về tình hình Syria," trong đó cảnh báo về những âm mưu can thiệp từ bên ngoài vào tình hình căng thẳng tại Syria nhằm thay đổi ban lãnh đạo hiện nay ở nước này và kêu gọi các bên xung đột ở Syria đối thoại. Tuyên bố ủng hộ Chính phủ Syria và bảo vệ lập trường của Moskva về vấn đề Syria.

Duma Quốc gia Nga khẳng định trên tư cách là Ủy viên thường trực HĐBA LHQ có quyền phủ quyết, Nga không ủng hộ mọi hành động không được phép trực tiếp của Hội đồng Bảo an LHQ và kêu gọi các bên xung đột ở Syria hãy từ bỏ ngay lập tức vũ lực, bắt đầu đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp cùng chấp nhận được và vì lợi ích của toàn thể nhân dân Syria

Gia Nam
.
.
.