Giải Nobel Y học 2013 thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ và Đức

Thứ Ba, 08/10/2013, 11:12
Tại lễ công bố giải Y học 2013 diễn ra hôm 7/10, danh tính của 2 nhà khoa học người Mỹ James E. Rothman thuộc Đại học Yale (Mỹ), Randy W. Schekman thuộc Đại học Standford (Mỹ) và một nhà khoa học Đức Thomas C. Sudhof đang công tác tại Đại học California (Mỹ) đã được xướng lên. Giải Nobel Y học mở đầu mùa giải Nobel năm nay tại Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

3 nhà khoa học kể trên đã được trao giải Nobel Y học 2013 nhờ những đóng góp cho việc giải mã những bí ẩn về cách thức các tế bào tổ chức hoạt động và vận chuyển qua lại lẫn nhau. Họ đã phát hiện ra nguyên tắc các tế bào quản lý cách thức vận chuyển các phân tử một cách đúng vị trí và đúng thời điểm cần thiết - giống như việc Insulin được sản xuất và đi vào máu thông qua các chất hóa học được gọi là tín hiệu truyền dẫn thần kỳ từ một tế bào thần kinh khác. Quá trình nghiên cứu này góp phần giúp con người hiểu rõ cách thức vận chuyển giữa các tế bào và mang lại cơ hội mới trong việc chữa bệnh liên quan đến thần kinh, tiểu đường và rối loạn miễn dịch. Được biết, mỗi tế bào được coi là một nhà máy sản xuất và vận chuyển các phân tử. Các phân tử này được vận chuyển bằng một túi mỏng tới các tế bào khác. Ông Randy W. Schekman đã phát hiện ra bộ gene cần thiết để các tế bào vận chuyển phân tử, còn ông James E. Rothman làm sáng tỏ loại protein giúp tạo nên sự nhận diện trong việc vận chuyển phân tử qua các tế bào và ông Thomas C. Sudhof đã nghiên cứu thành công cách thức mà các tế bào nhận diện ra nhau để hoàn tất quá trình vận chuyển các phân tử.

3 nhà khoa học được nhận giải Nobel Y học 2013.

Theo Ủy ban Nobel, có tổng cộng 201 người (trong đó có 191 nam) đã đoạt giải Nobel Y học từ năm 1901-2012. Do khủng hoảng kinh tế nên năm nay Tổ chức Nobel đã giảm số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (tương đương 1,25 triệu USD).

PV