Giải Nobel Y học 2012 thuộc về 2 nhà khoa học Nhật Bản và Anh

Thứ Ba, 09/10/2012, 09:25
Tại lễ công bố giải Nobel Y học 2012 diễn ra hôm 8/10 (theo giờ địa phương), danh tính của 2 nhà khoa học Shinya Yamanaka (người Nhật Bản) và John B.Gurdon (người Anh) đã được xướng lên.

Giải Nobel Y học mở đầu mùa giải Nobel năm nay tại Viện hàn lâm Hhoa học Hoàng gia Thụy Điển. Ông Shinya Yamanaka là nhà vật lý học, hiện đang là Giáo sư tại Trường Đại học Kyoto, Nhật Bản; còn ông John B.Gurdon, nhà sinh vật học, hiện đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Gurdon tại Cambridge, Anh.

Tuy 2 người không cùng lĩnh vực chuyên môn, nhưng lại chung công trình nghiên cứu về quá trình đưa các tế bào trưởng thành tạo lập tế bào gốc thời kì đầu. Từ nghiên cứu này không những mở ra cơ hội cho các nghiên cứu tiếp theo về các bệnh dịch và phát triển các phương pháp chẩn đoán cũng như điều trị bệnh, mà còn có thể sử dụng để hình thành bất cứ loại mô nào.

Öng Shinya Yamanaka (traái) vaâ öng John B.Gurdon.

Tuy nhiên, có một tin không vui đối với giải Nobel Y học 2012 - bởi khủng hoảng kinh tế, Ủy ban Nobel đã quyết định cắt giảm tiền thưởng xuống còn 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,2 triệu USD) so với mức 10 triệu kronor từ năm 2001 trở về trước. Theo đó, 50% giải thưởng (4 triệu kronor) thuộc về nhà khoa học Shinya Yamanaka và 50% còn lại thuộc về nhà khoa học John B.Gurdon.

Giải Nobel Y học 2011 thuộc về 3 nhà khoa học là Giáo sư Bruce A. Beutler, Jules A. Hoffmann và Ralph M. Steinman - đồng tác giả của phát hiện cơ chế phân tử miễn dịch bẩm sinh và tế bào điều phối hệ thống miễn dịch

Tuấn Cường
.
.
.