Geithner nhậm chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Thứ Tư, 28/01/2009, 09:25
Ông Timothy Geithner nhận được sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ để trở thành người đứng đầu Bộ Tài chính hôm qua, với cam kết hành động nhanh chóng nhằm đưa Mỹ khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

"Chúng ta đang chứng khiến thời khắc thử thách nhất đối với nền kinh tế và đất nước", Geithner phát biểu khi tuyên thệ nhậm chức, sau khi giành được sự ủng hộ của bên lập pháp với số phiếu tỷ lệ 60-34.

Đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ, nên phần lớn các thượng nghị sĩ đã gạt sang một bên cái "phốt' của Geithner - thiếu nợ tiền thuế, và đã coi trọng kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng tài chính của người từng đứng đầu Ngân hàng dự trữ liên bang New York này.

Geithner sẽ ngay lập tức bắt tay vào thực hiện chương trình giải cứu trị giá 700 tỷ USD, và sẽ đề xuất các biện pháp mới nhằm cứu vãn thị trường tín dụng đang đóng băng trong vòng hai tuần tới.

"Trong hoàn cảnh khủng hoảng và thách thức như thế này, Tim và đội ngũ của ông ấy phải bắt tay vào việc ngay lập tức", Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong lễ nhậm chức của Geithner. "Chúng ta không thể bỏ phí một ngày, bởi mỗi một ngày bức tranh kinh tế đang tối đi thêm ở Mỹ và cả thế giới".

Trong cuộc bỏ phiếu thông qua đề cử Geithner, một số thượng nghị sĩ không ủng hộ ông bởi tân bộ trưởng tài chính từng thiếu nợ thuế 34.000 USD, nên họ bỏ phiếu chống cho dù biết rằng Geithner thích hợp để trở thành người điều hành nền tài chính Mỹ. Chỉ có 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ ông, trong khi ba thượng nghị sĩ Dân chủ cũng bỏ phiếu chống.

Geithner trở thành người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ liên bang New York năm 2003, chức vụ mà ông vừa rời bỏ hôm qua để nhận trọng trách mới.

Tại buổi điều trần về chính sách tuần trước, Geithner cam kết sẽ thay đổi sâu rộng những biện pháp đối phó với khủng hoảng, nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản, thị trường tín dụng tiêu dùng và củng cố hệ thống ngân hàng

Theo T. Huyền (VnExpress/Reuters)
.
.
.