Gay cấn cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Thứ Sáu, 19/10/2012, 12:09
Cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai diễn ra tối 16/10 (theo giờ địa phương) đã giúp Tổng thống Barack Obama san bằng tỷ số với cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney sau khi ông để thua ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tại cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên (tối 3/10, theo giờ địa phương). Do đó, kết quả của cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng dự kiến diễn ra vào tối 22/10 (theo giờ địa phương) sẽ vô cùng gay cấn và quyết liệt.

Bởi việc này sẽ gần như quyết định việc ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 6/11, trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Dư luận cho rằng, những tuyệt chiêu cuối cùng sẽ được tung ra trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney.

Hòa chưa chắc đã thắng

Ngay sau khi cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai tại trường Đại học Hofstra ở New York, Mỹ kết thúc (sáng 17/10, theo giờ Việt Nam), 37% cử tri còn lưỡng lự cho biết Tổng thống Barack Obama đã chiến thắng, trong khi chỉ có 30% nói chiến thắng thuộc về ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney. Có tới 73% nhận xét ông Barack Obama đã thể hiện tốt hơn dự kiến, trong khi chỉ có 25% nói như thế về ông Mitt Romney. Ông Barack Obama cũng rút ngắn khoảng cách trong vấn đề “Ai sẽ là người chèo lái nền kinh tế tốt hơn” bởi trước cuộc tranh luận, có tới 71% cử tri tin ông Mitt Romney sẽ làm tốt hơn. Ông Mitt Romney từng hy vọng nền tảng kinh doanh của mình sẽ giúp thuyết phục cử tri trong việc phục hồi nền kinh tế trì trệ của Mỹ tốt hơn Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Barack Obama cũng được đánh giá là có thể giúp ích cho tầng lớp trung lưu khi nhận được 56% cử tri ủng hộ.

Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney đã đấu khẩu chan chát ngay sau khi mở màn cuộc tranh luận, liên tục ngắt lời nhau cùng cáo buộc không trung thực. Hơn 10 ngày trước (4/10), ông Barack Obama từng yêu cầu ông Mitt Romney phải thể hiện "bản chất thực của mình" để cử tri Mỹ lựa chọn.

Giới truyền thông đưa tin, trước khi bước vào cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai (tối 16/10), ngày 15/10, ông Barack Obama đã trả lời chất vấn của trẻ em Mỹ với vai trò là một ứng cử viên đang chạy đua vào ghế Tổng thống.

Dư luận cho rằng, với kinh nghiệm 4 năm làm Tổng thống, ông Barack Obama đã tạo được ưu thế hơn sau khi chỉ trích ông Mitt Romney không đề cập một cách chi tiết và cụ thể các chính sách của mình, đồng thời coi ứng cử viên đảng Cộng hòa giống như là một phiên bản bảo thủ của cựu Tổng thống George W. Bush.

Có không ít người nói rằng, sau thất bại đầu tiên, ông Barack Obama cùng bộ máy tranh cử đã thay đổi chiến thuật hợp lý cho 2 cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra vào ngày 16 và 22/10. Kết quả của cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất giữa 2 ứng cử viên Phó Tổng thống Joe Biden và Paul Ryan cũng mang lại một điểm quý giá cho Tổng thống Barack Obama.

Giới truyền thông cho rằng, ông Mitt Romney đã đánh mất chiến thuật tấn công, cùng phong thái điềm tĩnh trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên nên để thua trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai. Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đã nhanh chóng rút kinh nghiệm từ thất bại trước vì để lộ nhiều lỗi trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Mitt Romney tối 3/10.

Tổng thống Barack Obama và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney tại cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai.

Giới truyền thông đưa tin, Tổng thống Barack Obama đang giữ lợi thế tại các bang quan trọng, được cho là sẽ quyết định vận mệnh cuộc bầu cử diễn ra hôm 6/11. Nhưng dư luận cũng cho rằng, Tổng thống Barack Obama đang phải đối mặt với một số vấn đề nổi cộm của kỳ bầu cử lần này. Đó là, giới truyền thông chính thống trong tháng 10 không có khả năng kiểm soát chương trình tuyên truyền của mình. Tiếp đến là cỗ máy quyên góp tiền của đảng Cộng hòa sẽ được vận hành tổng lực trong tháng 10. Ông Mitt Romney và đảng Cộng hòa tin rằng, Tổng thống Barack Obama sẽ không thể truyền được nhiệt huyết của mình tới cử tri như năm 2008 bởi theo họ, ông chủ Nhà Trắng là người giỏi diễn thuyết trước đông người, chứ không phải là người giỏi tranh luận.

Giới truyền thông cho rằng, tuy tới thời điểm hiện nay phần lớn cử tri Mỹ đã quyết định lá phiếu của mình nhưng con số 7-8% cử tri dao động sẽ là yếu tố gây ảnh hưởng lớn tới kết quả cuối cùng. Sự đổi chiều ngoạn mục giữa 2 ứng cử viên cho thấy, cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ rất quyết liệt và chưa thể nói trước điều gì về người chiến thắng - kết quả sẽ bất ngờ tới tận phút cuối.

Vai trò của “tướng bà”

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã bỏ phiếu sớm và trên trang twitter, bà đã đăng tải bức ảnh bà cầm một lá phiếu vắng mặt, với dòng chú thích: “Tôi đã bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện. Tôi không thể đợi đến ngày bầu cử”. Bà Michelle Obama cũng dẫn một đường link tới trang web chính thức của chiến dịch tái tranh cử của chồng, trong đó có hướng dẫn bỏ phiếu vắng mặt. Tổng thống Barack Obama cũng cho biết, sẽ đích thân bỏ phiếu sớm vào ngày 25/10 và khuyến khích những người khác có thể bỏ phiếu sớm.

Tuy là nội trợ và phải chiến đấu với bệnh ung thư vú, nhưng bà Ann Romney luôn theo sát chồng trong các cuộc vận động tranh cử và có ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Trong con mắt người dân Mỹ, bà Ann Romney là người cống hiến không mệt mỏi cho gia đình (tự chăm sóc 5 người con và thường trông nom 18 cháu nội), dũng cảm mỗi khi đối mặt với khó khăn (bị chẩn đoán mắc chứng đa xơ cứng (1998) và từ năm 2008 phải chiến đấu chống lại bệnh ung thư vú), là người nhã nhặn và lịch thiệp (từng khen Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đáng yêu).

Theo kết quả cuộc khảo sát do USA Today/Gallup thực hiện công bố hôm 16/10 cho thấy, ông Mitt Romney dẫn trước Tổng thống Mỹ với tỷ lệ 50 - 46 ở 12 tiểu bang quan trọng do tỷ lệ cử tri nữ ủng hộ ông Barack Obama giảm từ 49% xuống còn 48%. Luật pháp Mỹ quy định cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ ba đầu tiên sau thứ hai đầu tiên của tháng 11.

Dư luận khá quan tâm tới phong cách thời trang của 2 ứng cử viên Tổng thống. Theo chuyên gia phân tích, đồng thời là Giám đốc nội dung tại Mỹ của WGSN (một công ty dự báo xu hướng thời trang có trụ sở ở Anh) Maren Hartman cho rằng, Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Mitt Romney đều có quan điểm chung về ăn mặc: khá bảo thủ. Được biết, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Mitt Romney thường xuyên xuất hiện với áo sơ mi Oxford và quần jeans xanh, những trang phục giúp cựu Thống đốc bang Massachusetts gây dựng hình ảnh một chính trị gia giản dị thay vì là người sở hữu một khối tài sản kếch xù và đáng mơ ước. Trong khi đó Tổng thống Barack Obama lại gây ấn tượng với những bộ comple được may khéo léo, cùng với áo sơ mi xắn tay phóng khoáng.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.