G-20 bất đồng trong việc khắc phục hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Chủ Nhật, 06/09/2009, 09:07
Ngày 5/9, quan chức tài chính cấp cao của các nước thành viên G-20 đã tranh cãi kịch liệt về các biện pháp tiếp theo nhằm làm phục hồi nền kinh tế thế giới sau cơn khủng hoảng.

Các nước châu Âu thì đề nghị trừng trị thẳng tay với hệ thống trả thưởng lớn cho các nhân viên ngân hàng.

Thực tế, các cuộc tranh cãi về các khoản thưởng ngân hàng đã bùng phát từ đầu năm nay, ngay sau khi Tập đoàn Bảo hiểm AIG của Mỹ, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính và buộc phải xin trợ cấp từ chính phủ, nhưng vẫn dành hàng trăm triệu USD để chi thưởng cho các nhân viên.

Sau đó, ngân hàng số một của nước Pháp là BNP - Paribas lại khiến dư luận nổi cơn thịnh nộ với dự kiến tháo hầu bao tới 1 tỷ euro để phát thưởng. Nhiều người dân cho rằng, thật bất công khi những đồng tiền đóng thuế của họ hỗ trợ các ngân hàng vượt qua khó khăn lại được chi một cách phóng tay.

Trong khi đó, Mỹ lại nhấn mạnh phải mở rộng hệ thống dự trữ của ngân hàng để có đủ sức đối phó với một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự. Vấn đề tìm lối đi trong các gói kích thích kinh tế khổng lồ cũng được tính đến song chưa đi đến được thống nhất.

Các quốc gia đang phát triển thì kêu gọi tập hợp lực lượng để cải tổ hệ thống tài chính tiền tệ toàn cầu, bỏ chế độ độc quyền của các nước giàu tại hai thể chế tài chính lớn là Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB)

Anh Tuấn
.
.
.