Edward Snowden được cấp quy chế tị nạn tạm thời tại Nga

Thứ Sáu, 02/08/2013, 11:16
Ngày 1/8, Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã lưu trú hơn một tháng trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo tại Mosscow đã nhận được quy chế tị nạn tạm thời tại Nga.
>> Người thiết kế chiến lược xin tị nạn tại Nga cho Edward Snowden

Trả lời phỏng vấn hãng RIA Novosti, luật sư Anatoly Kucherena người đã giúp đỡ Edward Snowden kể từ khi anh này rời Hongkong đến Nga cho biết, ông đã trao cho cựu nhân viên tình báo Mỹ một tài liệu chính thức cấp quy chế tị nạn tạm thời trong một năm tại Nga giúp anh này có thể rời khỏi khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo.

Một quan chức an ninh cũng cho biết rằng, Snowden đã rời sân bay Sheremetyevo vào lúc 3:30pm (giờ Moscow) ngày 1/8. Luật sư Kucherena nói, Snowden rời sân bay trên một chuyến taxi nhưng không cho biết hiện giờ cựu nhân viên tình báo Mỹ đang ở đâu. Ông Kucherena cho biết thêm rằng, luật pháp Nga cho phép Snowden có quyền lựa chọn nơi anh sống tại nước này. Tuy nhiên, ngoài vấn đề an ninh thì chi phí cho chỗ ở cũng là một vấn đề bởi số tiền mà anh này mang theo không nhiều.

Một bản sao các giấy tờ nhập cư vào Nga của Edward Snowden.

Hiện tại Snowden đang bị truy nã ở Mỹ vì tội hoạt động gián điệp khi làm rò rỉ thông tin về chương trình giám sát bí mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (National Security Agency’s - NSA). Snowden đã xin tị nạn tạm thời ở Nga vào ngày 16/7.

Ông Kucherena cho biết Snowden sẽ trải qua một quá trình để thích nghi với cuộc sống tại Nga do anh này ở quá lâu trong khu quá cảnh của sân bay.

Snowden xác nhận đã nhận được một văn bản chính thức cho phép anh tị nạn với thời gian một năm ở Nga.

Tổ chức WikiLeaks cũng xác nhận sự việc trên và tuyên bố trên trang Twitter rằng, họ cảm ơn những người Nga cũng như tất cả những người đã giúp đỡ bảo vệ Snowden

Bình Nguyễn(theo RIA)
.
.
.